svasdssvasds

"ทรัมป์" ลั่น เตรียมถอนตัว จากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์กับ รัสเซีย

"ทรัมป์" ลั่น เตรียมถอนตัว จากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์กับ รัสเซีย

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีทรัมป์เผย สหรัฐอเมริกา เตรียมที่จะถอนตัวออกจากสนธิสัญญาด้านอาวุธนิวเคลียร์ ที่ทำไว้กับประเทศรัสเซีย เมื่อปี 1987 โดยอ้างว่ารัสเซียได้ละเมิดสนธิ

สหรัฐฯ เตรียมถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์กับ รัสเซีย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมที่จะถอนตัวออกจาก สนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง ที่ทำไว้กับรัสเซีย หรือ สหภาพโซเวียต เมื่อปี 1987 ในช่วงสงครามเย็น เพราะรัสเซีย  ได้ละเมิดสนธิสัญญาดังกล่าวด้วยการพัฒนาขีปนาวุธชนิดใหม่ที่มีชื่อว่า โนเวเตอร์ ไนน์เอ็มเซเว่นทูว์ไนน์ หรือที่นาโต้เรียกกันว่า เอสเอสซี-เอท

ซึ่งจะทำให้รัสเซีย สามารถยิงอาวุธนิวเคลียร์  ใส่ประเทศสมาชิกนาโต้ ได้ในระยะเวลาอันสั้น โดยคาดว่านายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ จะแจ้งให้ทางผู้นำรัสเซีย  เพื่อทราบ เรื่องสหรัฐฯ จะถอนตัวออกจากสนธิสัญญาในระหว่างการหารือกันที่กรุงมอสโก ในสัปดาห์นี้

ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังกล่าวอีกว่า เขาสงสัยว่าทำไมอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ถึงไม่ยอมเจรจากับรัสเซีย หรือพาสหรัฐฯ ถอนตัวจากสนธิสัญญาไป ทั้งๆที่รัสเซีย  ละเมิดสนธิสัญญามาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว

ในปี 2014 นายโอบามา ที่ตอนนั้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ได้กล่าวโทษว่ารัสเซีย ละเมิดสนธิสัญญาด้วยการทดสอบขีปนาวุธร่อน แต่นายโอบามา ก็เลือกที่จะไม่ถอนตัวออกจากสนธิสัญญา เพราะถูกแรงกดดันจากบรรดาผู้นำชาติยุโรป

สำหรับ สนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง ระบุไว้ว่า ห้ามไม่ให้มีการพัฒนาขีปนาวุธ ที่ยิงจากภาคพื้นดินที่มีพิสัยยิงไกลระหว่าง 500 ถึง 5,500 กิโลเมตร

related