svasdssvasds

ข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก ! จีนเตรียมเปิดใช้งานสะพานเชื่อม "ฮ่องกง" - "มาเก๊า"

ข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก ! จีนเตรียมเปิดใช้งานสะพานเชื่อม "ฮ่องกง" - "มาเก๊า"

จีนเตรียมเปิดใช้งานสะพานเชื่อมฮ่องกง-มาเก๊าและเมืองจูไห่ของจีน มูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ วันพุธนี้

สะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลกนี้มีความยาว 55 กิโลเมตร กำหนดเดิมสร้างแล้วเสร็จปี 2016 แต่ด้วยความล่าช้าหลายด้านจึงเลื่อนมาเรื่อยๆจนกลายเป็นเปิดใช้งานเดือนนี้ โดยพิธีเปิดจะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ คาดว่าประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนจะเข้าร่วมพิธีด้วย แต่จะเริ่มเปิดให้ใช้งานสะพานได้จริงวันพุธนี้ โดยสะพายดังกล่าว ใช้เวลาในการวางแผนงานถึง 6 ปี ใช้เวลาในการก่อสร้าง 8 ปี มีอุโมงค์ให้เรือผ่านยาว 6.7 กิโลเมตร และยังมีเกาะเทียมอีก 2 เกาะอีกด้วย

ทางการระบุว่าสะพานนี้ จะสามารถย่นระยะเวลาการเดินทางจาก 3 ชั่วโมงเหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น แต่รถยนต์ส่วนตัวในฮ่องกงต้องได้รับใบอนุญาตถึงจะใช้งานสะพานแห่งนี้ได้เท่านั้น นักเดินทางส่วนใหญ่ยังต้องจอดรถที่ท่าเรือฮ่องกงและขึ้นรถโดยสารหรือรถรับจ้างพิเศษเพื่อข้ามมายังฝั่งมาเก๊า โดยค่ารถโดยสารจะอยู่ที่ประมาณ 8 ถึง 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม โครงการสร้างสะพานนี้ก็ถูกมองว่าเป็นเครื่องมือกระชับอำนาจระหว่างจีนและฮ่องกง ขณะที่นักวิเคราะห์ในฮ่องกงก็วิพากย์วิจารณ์ว่าฮ่องกงลงทุนไปโครงการนี้ถึง 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ น่าจะเอาเงินจำนวนนี้ไปแก้ปัญหาความยากจนและการขาดแคลนที่อยู่อาศัยมากกว่า และฮ่องกงก็จะไม่เห็นประโยชน์อะไรจากโครงการสะพานนี้เท่าไหร่นัก

related