svasdssvasds

ผู้นำตุรกีเผย “นักข่าวซาอุฯชื่อดังถูกสังหารโดยไต่ตรองไว้ก่อน”

ผู้นำตุรกีเผย “นักข่าวซาอุฯชื่อดังถูกสังหารโดยไต่ตรองไว้ก่อน”

ประธานาธิบดีตุรกีแถลงต่อรัฐสภาเรื่องการฆาตกรรมนักข่าวชาวซาอุดิอาระเบียในสถานกงสุลซาอุฯ ณ นครอิสตันบูล โดยระบุว่า เป็นเหตุฆาตกรรมโดยไตร่ตรองล่วงหน้า และตุรกีต้องการทราบว่าใครเป็นผู้สั่งการก่อเหตุอันโหดร้ายนี้

ประธานาธิบดีเรย์เซ็ป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกีแถลงต่อรัฐสภาตุรกีอย่างละเอียดเกี่ยวกับเหตุสังหารนายจามาล คาช็อกกี้ นักข่าวสัญชาติซาอุฯชื่อดัง ในสถานกงสุลซาอุฯ ณ นครอิสตันบูล โดยได้แจงรายละเอียดว่า ตุรกีมีหลักฐานชัดแจ้งว่านายคาช็อกกี้ถูกสังหารจากการวางแผนมาล่วงหน้าไม่กี่วันก่อนที่เขาจะเข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯ ไม่ใช่จากเหตุทะเลาะโดยไม่ตั้งใจตามที่ทางการซาอุฯแจงไปก่อนหน้านี้

เขาระบุว่า นายคาช็อกกี้ถูกสังหารด้วยอย่างเหี้ยมโหด และเป็นการสังหารด้วยเหตุจูงใจทางการเมือง

เขากล่าวด้วยว่า ทางการซาอุฯได้ส่งรายชื่อผู้ต้องสงสัย 18 คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มาให้ ในจำนวนนั้น 15 คนเป็นคนที่ทางการตุรกีตรวจพบ และตุรกีเรียกร้องให้มีการส่งตัวทั้ง 18 คนมาดำเนินคดีในตุรกี

นายเออร์โดกันระบุว่า ทีมสังหารที่เดินทางมาจากซาอุดิอาระเบีย ในจำนวนมีเจ้าหน้าที่ระดับนายพลรวมอยู่ด้วย และก่อนหน้าวันสังหารหนึ่งวัน มีเจ้าหน้าที่ 3 คนที่มาจากซาอุฯ ไปสำรวจป่ารอบๆนครอิสตันบูล นอกจากนี้ก่อนการสังหารได้มีการปิดกล้องวงจรปิดของสถานกงสุลด้วย

ผู้นำตุรกีเรียกร้องให้ทางการซาอุฯให้คำตอบว่าร่างของนายคาช็อกกี้อยู่ที่ใดและ “ใคร” เป็นผู้สั่งการสังหารครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงครั้งนี้ ผู้นำตุรกีไม่ได้กล่าวถึงเทปเสียงการทรมาณและการสังหารนายคาช็อกกี้ที่มีการเอ่อยถึงบในรายงานของสื่อ และไม่ได้กล่าวโจมตีมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานโดยตรง แต่กล่าวเพียงว่า เขาเชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมือจากกษัตริย์ซัลมานของซาอุดิอาระเบีย เขาจึงต้องการให้มีการตั้งคณะสอบสวนอิสระมาดูแลคดีนี้ และต้องการให้ “ทุกคน” ที่เกี่ยวข้องได้รับโทษ

related