svasdssvasds

"อิหร่าน" วิจารณ์ "สหรัฐฯ" คดีฆาตกรรมนักข่าวชาวซาอุฯ

"อิหร่าน" วิจารณ์ "สหรัฐฯ" คดีฆาตกรรมนักข่าวชาวซาอุฯ

อิหร่านออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างสหรัฐกับซาอุดีอาระเบียอาจเป็นตัวส่งเสริมให้เกิดการฆาตกรรมนักข่าวขึ้น

ประธานาธิบดีฮัซซัน โรฮานี แห่งอิหร่าน ออกมากล่าวประณามการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ ที่เกิดขึ้นในอาคารสถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวโทษรัฐบาลสหรัฐว่า การสนับสนุนของรัฐบาลสหรัฐที่มีให้แก่รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เช่นการส่งออกอาวุธไปให้ อาจเป็นตัวส่งเสริมให้เกิดการฆาตกรรมครั้งนี้ขึ้น ซึ่งประธานาธิบดีโรฮานีมองว่า รัฐบาลซาอุฯจะไม่กล้าลงมือสังหารนายคาช็อกกี หากว่าไม่มีสหรัฐให้ความคุ้มครองอยู่ นอกจากนี้ประธานาธิบดีโรฮานียังเตือนอีกว่า สหรัฐกับชาติยุโรปจะต้องถูกทดสอบในประเด็นด้านมนุษยธรรมว่าพวกเขาจะตอบสนองต่อคดีฆาตกรรมนายคาช็อกกีอย่างไร

นับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีอิหร่านออกมากล่าวถึงคดีการฆาตกรรมนายคาช็อกกีในการประชุมคณะรัฐมนตรีที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ อีกทั้งประธานาธิบดีโรฮานียังกล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการฆาตกรรมที่โหดเหี้ยม ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า คดีที่เกิดขึ้นนี้อาจจะยิ่งทำให้อิหร่านแสดงจุดยืนต่อต้านสหรัฐมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ยังคงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับรัฐบาลซาอุฯไว้ เพื่อคอยกดดันชาติปรปักษ์อย่าง อิหร่าน

related