svasdssvasds

"อินเดีย" เปิดรูปปั้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

"อินเดีย" เปิดรูปปั้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

อินเดียเปิดรูปปั้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีความสูงถึง 182 เมตร ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพราะเผชิญการประท้วงจากนักเคลื่อนไหวและชาวบ้าน

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียได้ทำพิธีเปิดรูปปั้นของ “ซาร์ดาร์ วัลลาไฮ พาเทล” โดยกล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่จะถูกจดจำในประวัติศาสตร์ของอินเดีย เพราะซาร์ดาร์ พาเทล เป็นผู้ที่ร่วมวางยุทธศาสตร์ในการนำรัฐต่างๆของอินเดียมารวมตัวกันหลังมีการประกาศเอกราชในปีค.ศ. 1947 และอนุสาวรีย์แห่งเอกภาพนี้ ก็ถือเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถทางวิศวกรและเทคนิคของอินเดียด้วย

อนุสาวรีย์แห่งเอกภาพนี้ ตั้งอยู่ในรัฐคุชราช และมีตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัยมากกว่าห้าพันคน ใช้เวลาการก่อสร้างสี่ปีพร้อมคนงาน 3500 คน

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างรูปปั้นที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ ซึ่งใช้งบประมาณราว 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 13200 ล้านบาท เผชิญการต่อต้านจากคนในชุมชน ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการใช้งบมหาศาลและการเวนคืนที่ดินประชาชยเพื่อสร้างอนุสาวรีย์แห่งเอกภาพนี้ โดยก่อนหน้านี้ ผู้นำ 22 หมู่บ้านได้ลงนามในจดหมายเรียกร้องนายกรัฐมนตรีโมดี ให้ยกเลิกการมาทำพิธีเปิดดังกล่าวด้วย

"อินเดีย" เปิดรูปปั้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของรัฐคุชราชระบุว่า มี 185 ครอบครัวที่ย้ายออกจากพื้นที่และได้รับเงินชดเชย รวมทั้งการจัดสรรที่ดินใหม่ให้แล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลชาตินิยมของนายโมดีชูโครงการสร้างรูปปั้นซาร์ดาร์ พาเทลเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญ เพราะนายซาร์ดาร์ พาเทล ซึ่งมีฉายา “บุคคลเหล็ก” มักถูกลืมเมื่อนึกถึงการเมืองช่วงประกาศเอกราช ผู้คนมักนึกถึงแต่ชื่อของมหาตมะ คานธี และ ยาวาหะราล เนห์รู นายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดียมากกว่า

"อินเดีย" เปิดรูปปั้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

รูปปั้นดังกล่าวมีความสูงกว่าเทพีเสรีภาพในมหานครนิวยอร์กถึงสองเท่า โดยทำจากเหล็กและคอนกรีตน้ำหนักรวมหนึ่งแสนตัน

ทางการอินเดียเชื่อว่า รูปปั้นนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ราว 15000 คนต่อวันเข้าไปสู่พื้นที่ชนบทของรัฐคุชราช โดยจะมีการคิดค่าเข้าชมคนละ 4.75 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 160 บาท

 

 

related