svasdssvasds

สหรัฐฯ เตรียมคว่ำบาตรอิหร่านเต็มรูปแบบ

สหรัฐฯ เตรียมคว่ำบาตรอิหร่านเต็มรูปแบบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ทำเนียบขาวประกาศว่ามาตรการคว่ำบาตรที่จะนำมาใช้กับอิหร่าน จะเป็นมาตรการที่เข้มงวดที่สุด และจะเน้นที่ภาคพลังงาน ภาคการขนส่ง และภาคธนาคาร อย่างไรก็ตาม จะมี 8 ชาติที่ไม่จะถูกสหรัฐฯใช้มาตรการลงโทษหากยังคงซื้อน้ำมันจากอิหร่าน โดยจะมีการเปิดเผยรายชื่อประเทศวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ทวีตภาพและข้อความที่ดูคล้ายภาพจากทีวีซีรีส์ “เกมส์ออฟโทรน” ว่า “การคว่ำบาตรกำลังมาเร็วๆนี้” สร้างกระแสวิพากย์วิจารณ์บนโซเชียลมีเดียอย่างมาก

สหรัฐฯ เตรียมคว่ำบาตรอิหร่านเต็มรูปแบบ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซาน รูฮานี ระบุว่ามาตรการคว่ำบาตรสหรัฐฯที่จะเริ่มมีผล 4 พฤศจิกายนนี้จะเป็นวันที่ได้เห็นความอยุติธรรมจากสหรัฐฯ และชาวอิหร่านควรจะรู้ว่ารัฐบาลอิหร่านไม่มีความกลัวต่อมาตรการดังกล่าว ขณะที่อิหร่านได้เริ่มขายน้ำมันดิบให้บริษัทเอกชนเพื่อส่งออกวันอาทิตย์นี้ เพื่อช่วยลดผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร

 ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านที่มีชื่อเต็มว่า "ข้อตกลงร่วมว่าด้วยแผนปฏิบัติการครอบคลุม" หรือ เจซีพีโอเอ เป็นข้อตกลงระหว่างอิหร่าน และสหรัฐฯ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศศ และสหภาพยุโรป เมื่อปี 2015 ที่ระบุให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์แลกกับประเทศในข้อตกลงผ่อนคลายการคว่ำบาตรอิหร่าน

 ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐฯจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ และจะกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านอีกครั้ง โดยผู้นำสหรัฐฯ ย้ำว่าการที่สหรัฐฯถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวนั้น เพื่อที่จะหยุดยั้งไม่ให้อิหร่านเดินหน้าพัฒนาสั่งสมอาวุธนิวเคลียร์

 

related