svasdssvasds

ผู้นำจีนประกาศลดภาษีสินค้านำเข้า-เปิดตลาดจีนมากขึ้น

ผู้นำจีนประกาศลดภาษีสินค้านำเข้า-เปิดตลาดจีนมากขึ้น

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนประกาศลดภาษีสินค้านำเข้าและเปิดตลาดจีนให้มากขึ้น ท่ามกลางสงครามการค้าจีนและสหรัฐฯที่กำลังตึงเครียด

ประธานาธิบดี สี ติ้นผิงของจีนกล่าวสุนทรพจน์ที่งาน ไชนา อินเทอร์เนชันนัล อิมพอร์ต เอ็กซ์โป ว่า จีนจะเดินหน้าเปิดตลาดจีนให้เข้าถึงง่ายมากขึ้น เช่น การผ่อนคลายระเบียบศุลกากร การลดภาษีนำเข้า และการลงโทษการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเขาย้ำว่า นี่คือพันธสัญญาที่จริงใจที่จะเปิดตลาดจีน และจีนจะส่งเสริมบรรยากาศในการทำธุรกิจแบบสากล

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังกล่าวด้วยว่า “ประเทศไม่ควรชี้นิ้วไปที่อีกประเทศเพื่อบิดเบือนปัญหาของตนเอง” และ “ประตูของจีนจะไม่มีการปิด มีแต่จะเปิดกว้างมากขึ้น จีนจะหยุดส่งเสริมการเปิดตลาดที่มีคุณภาพสูง จีนจะไม่หยุดเดินหน้าจัดตั้งเศรษฐกิจโลกแบบเปิด จีนจะไม่หยุดเดินหน้าสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ”

ทั้งนี้ สุนทรพจน์ของผู้นำจีนมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ซึ่งมีการขึ้นภาษีสินค้าจีนมูลค่า 2.5 แสนล้านเหรียญ ในขณะที่จีนตอบโต้สหรัฐฯด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯราว 1.1 แสนล้านเหรียญ

ขณะเดียวกันจีนได้จัดงานไชนา อินเทอร์เนชันนัล อิมพอร์ต เอ็กซ์โปที่นครเซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ 5-10 พฤศจิกายนนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติหลายพันบริษัทได้พบกับผู้ซื้อชาวจีน เพื่อแสดงให้นานาชาติได้เห็นศักยภาพในการซื้อของประเทศจีน โดยมีประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีจาก 17 ประเทศเข้าร่วมงาน เช่นรัสเซีย ปากีสถาน และคุ๊ก ไอส์แลนด์ เป็นต้น แต่ไม่มีผู้แทนระดับสูงจากชาติหลักในยุโรปและสหรัฐฯเข้าร่วม

 

 

 

related