ข่าว

ประมวลสายการบินกระทำต่อผู้โดยสาร เมมเบอร์ยูไนเต็ดแอร์ไลน์สเลิกใช้บริการ 

วันที่ 12 เม.ย.60 เหตุการณ์ที่สายการบินปฏิบัติต่อผู้โดยสารไม่เหมาะสม ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นกับยูไนเต็ดแอร์ไลน์สเท่านั้น ที่ผ่านมาเหตุการณ์เช่นนี้ เคยเกิดขึ้นมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว และเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูถึงการบริการและการปฏิบัติต่อผู้โดยสารตามกฎของสายการบิน ที่รุนแรงเกินเหตุ

เมื่อเดือนตุลาคม 2558  อเมริกันแอร์ไลน์ส พยายามที่จะนำผู้โดยสารหญิงรายหนึ่งออกจากเครื่อง หลังจากที่พนักงานต้อนรับบอกกับผู้โดยสารหญิงรายนี้ให้นั่งประจำที่ ซึ่งในขณะนั้นผู้โดยสารคนอื่นๆในบริเวณนั้นกำลังชุลมุนกับการเก็บสัมภาระและคุยเสียงดัง 

แม้ผู้โดยสารหญิงรายนี้จะบอกว่า ไม่ได้ยินก็ตาม และนั่งลงตามคำสั่งแล้ว แต่พนักงานต้อนรับกลับใช้คำพูดรุนแรงและยังคงต้องการให้เธอออกจากเครื่อง แม้ว่าเธอจะพูดอ้อนวอนทั้งน้ำตาว่า ไม่ได้ตั้งใจก็ตาม ท้ายที่สุด ผู้โดยสารหญิงรายนี้ต้องออกจากเครื่อง 

เหตุการณ์นี้ผู้โดยสารคนอื่นๆที่เห็นเหตุการณ์ ต่างส่งเสียงโห่ต่อการบริการที่ย่ำแย่และไร้เหตุผลของพนักงานของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ส และหลังภาพเหตุการณ์แพร่สะพัดออกไป อเมริกันแอร์ไลน์สถูกตำหนิอย่างมากจากสังคม ท้ายที่สุดอเมริกันแอร์ไลน์สได้แถลงต่อสื่อว่า ได้ติดต่อไปยังผู้โดยสารหญิงรายนี้และได้ทำการขอโทษเป็นที่เรียบร้อยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว 

 

สิงหาคม 2556  ผู้โดยสารที่เป็นอดีตทหารผ่านศึกทุพพลภาพจากสงครามเวียดนามถูกให้ลงจากเครื่องบินของสายการบินยูเอส แอร์เวยส์ สาเหตุเพราะสุนัขติดตามของเขาไม่ได้นั่งให้เรียบร้อยบนพื้นก่อนที่เครื่องจะออก แต่กลับให้สุนัขนั่งบนที่นั่งผู้โดยสาร 

และเมื่อพนักงานต้อนรับบอกว่า เครื่องบินจะไม่ออกเดินทาง หากเหตุการณ์ตรงนี้ยังไม่เรียบร้อย ผู้โดยสารรายนี้ถึงโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ และอ้างว่า “ผมมีสิทธิ์ทำตามกฎหมาย นี่เป็นสัตว์ที่ฝึกมาเพื่อช่วยดูแลผม ผมทุพพลภาพจากการรับใช้ประเทศชาติในสงครามเวียดนาม เพราะฉะนั้นผมจะพามันขึ้นรถลงเรือไปไหนด้วยก็ได้ ผมมีสิทธิ์ที่จะขึ้นเครื่องกับสุนัขของผม” แต่ท้ายที่สุด ผู้โดยสารรายนี้ ก็ต้องยอมลงจากเครื่อง และได้ขึ้นเครื่องอีกครั้งพร้อมสุนัขในวันถัดมา 

อีกกรณีหนึ่งคือการใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบิน ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามและจะทำให้ผู้โดยสารต้องถูกบังคับให้ลงจากเครื่องบินได้ง่ายๆ ยกตัวอย่างผู้โดยสารหญิงรายนี้ ที่คุยโทรศัพท์บนเครื่องบินของสายการบินสปิริตแอร์ไลน์ส

จากกรณีสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส ลากผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน ลำที่เกิดปัญหาผู้โดยสารจองตั๋วที่นั่งเกินอัตรา จนกลายเป็นที่สนใจไปทั่วโลก และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้โดยสารอย่างไม่เหมาะสม 

แม้ผู้บริหารสายการบินจะออกมากล่าวขอโทษแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงเกิดกระแสต่อต้านยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส ทั้งการประท้วงและการยกเลิกใช้บริการสายการบินนี้ 

 

ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนรวมตัวกันที่บริเวณหน้าจุดเช็คอินของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส ที่ท่าอากาศยานนานาชาติชิคาโกโอแฮร์ ในรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เพื่อประท้วงสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์สที่ปฏิบัติต่อผู้โดยสารชาวจีนไม่เหมาะสม 

ผู้ประท้วงชูป้ายและตะโกนเรียกร้องความเป็นธรรมที่ชนเชื้อชาติจีนกำลังถูกรังแก ซึ่งชายที่อยู่ในคลิปเหตุการณ์ผู้โดยสารถูกลากออกจากเครื่องบินคือ นายเดวิด ดาว ชาวอเมริกันเชื้อสายจีน มีอาชีพเป็นนายแพทย์ ผู้โดยสารรายหนึ่งบนเครื่องบินลำนี้ยืนยันว่า นายเดวิดตะโกนขณะถูกลากตัว ว่า “เพราะเขาเป็นคนจีนใช่มั้ย ถึงถูกปฏิบัติเช่นนี้” 

ด้านกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯกำลังสอบสวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด ขณะที่กลุ่มนักกฎหมายสหรัฐฯเรียกร้องให้มีการแก้ไขระเบียบการบินต่อการแก้ปัญหาเที่ยวบินที่มีผู้โดยสารซื้อตั๋วเกินจำนวนที่นั่ง 

 

ดูท่าทางเรื่องนี้จะไม่จบลงง่ายๆ แม้ซีอีโอของยูไนเต็ดแอร์ไลน์สจะออกแถลงการณ์เป็นครั้งที่ 3 ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วก็ตาม เพราะลูกค้าสมาชิกประจำของยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส พากันยกเลิกใช้บริการ ด้วยการตัดบัตรสมาชิกทิ้งและโพสต์ภาพบัตรที่ถูกตัดแล้วลงบนโลกออนไลน์ เพราะไม่พอใจเหตุการณ์ลากผู้โดยสารลงจากเครื่อง

ทั้งนี้ บัตรสมาชิกยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส เป็นพันธมิตรกับธนาคารเจพีมอร์แกน เชส เพื่อให้ลูกค้าใช้สะสมไมล์ นำมาแลกเป็นตั๋วเครื่องบิน และบัตรสมาชิกของยูไนเต็ดแอร์ไลน์สสร้างรายได้ให้กับบริษัทถึงร้อยละ 8 

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน

เหตุการณ์ลากผู้โดยสารลงจากเครื่องครั้งนี้ อาจจะทำให้รายได้ส่วนนี้ลดลง ซ้ำเติมยูไนเต็ดแอร์ไลน์สอีกระลอก ต่อเนื่องจากหุ้นยูไนเต็ดแอร์ไลน์สร่วงหนักเกือบ 4 เปอร์เซ็นต์ จนทำให้สายการบินสูญเสียไปแล้วถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังคลิปภาพเหตุการณ์เผยแพร่ไปทั่วโลก