svasdssvasds

ศาลฟิลิปปินส์ตัดสินจำคุกอิเมลดา มาร์กอสคดีทุจริตหลังผ่านไปหลายสิบปี

ศาลฟิลิปปินส์ตัดสินจำคุกอิเมลดา มาร์กอสคดีทุจริตหลังผ่านไปหลายสิบปี

นางอิเมลด้า มาร์กอส อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของฟิลิปปินส์ถูกศาลตัดสินจำคุกฐานทุจริต หลังระบอบเผด็จการของสามี นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอสถูกโค่นอำนาจไปแล้วหลายสิบปี

นางอิเมลด้า มาร์กอส ซึ่งปัจจุบันอายุ 89 ปี ได้ถูกศาลตัดสินมีความผิดจากคดีที่เกิดขึ้นเมื่อหลายสิบปีที่แล้วร่วมกับสามี นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตผู้นำเผด็จการของฟิลิปปินส์ กรณีผ่องถ่ายเงินมูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯผ่านกองทุนต่างๆในสวิสเซอร์แลนด์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ศาลได้ออกหมายจับนางมาร์กอส โดยเธอมีโทษจำคุกขั้นต่ำ 6 ปี ในแต่ละข้อกล่าวหา ซึ่งเธอเผชิญ 7 ข้อกล่าวหาด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม  มีความเป็นไปได้ยากที่นางมาร์กอสจะถูกจำคุกจริง เพราะเธอยังสามารถยื่นอุทธรณ์และขอประกันตัวได้ ซึ่งจะทำให้เธอยังมีอิสรภาพต่อในขณะที่กระบวนการยุติธรรมของฟิลิปปินส์มักดำเนินไปอย่างล่าช้า

ทั้งนี้ มาร์กอส สามีผู้ล่วงลับไปแล้วของนางอิเมลด้า ถูกกกล่าวหาว่ายักยอกเงินของประเทศไปราวหนึ่งหมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ และพาครอบครัวหนีไปสหรัฐฯหลังเกิดการลุกฮือของประชาชนในปี 1986 เพื่อโค่นล้มระบอบเผด็จการของเขาที่ยาวนานถึง 20

นายมาร์กอสเสียชีวิตในปี 1989 ขณะลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ ในขณะที่ครอบครัวของเขาได้เดินทางกลับฟิลิปปินส์ในเวลาต่อมา และกลับเข้าสู่การเมือง รวมถึงนางอิเมลด้า ซึ่งปัจจุบันเป้ฯสมาชิกรัฐสภา

อัยการพิเศษของคดีนี้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า นางอิเมลดาและสามีได้เปิดบัญชีธนาคารทั้งหมดในสวิสเซอร์แลนด์ และใช้นามแฝงเพื่อปกปิด โดยนายมาร์กอสได้ใช้ชื่อ วิลเลียม ซอนเดอรส์ ส่วนนางอิเมลด้าใช้ชื่อ เจน ไรอัน

ทัง้นี้ ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์พยายามทวงคืนสมบัติของชาติที่ถูกทุจริตไปในยุคของนายมาร์กอส เช่น  ในปี 2003 ศาลสูงสุดของประเทศได้สั่งให้มีการส่งคืนเงินกองทุนมูลค่า 680 ล้านเหรียญจากบัญชีธนาคารในสวิสเซอร์แลนด์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ทายาทตระกูลมาร์กอสต่างสามารถกลับประเทศและมีหน้าที่การงานใหญ่โตแม้เรื่องราวในอดีตยังคงติดตามตัวมาอยู่ก็ตาม โดยนางไอมี มาร์กอส ลูกสาวของนางอิเมลดา ได้เป็นผู้ว่าฯของจังหวัด อิโลคอส นอร์เต้ ส่วนนายเฟอร์ดินานด์ ลูกชาย ก็เกือบชนะการเลือกตั้งได้เป็นรองประธานาธิบดีในปี 2016  และเขาก็ตั้งเป้าลงแข่งขันชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในปี 2022 ด้วย

 

related