svasdssvasds

"สแตน ลี" บิดาผู้ให้กำเนิด "มาร์เวลส์ คอมมิคส์" เสียชีวิตแล้ว (คลิป)

"สแตน ลี" บิดาผู้ให้กำเนิด "มาร์เวลส์ คอมมิคส์" เสียชีวิตแล้ว (คลิป)

นักเขียนชาวอเมริกันผู้ให้กำเนิดการ์ตูน มาร์เวลส์ เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 95 ปี

สแตน ลี นักเขียนชาวอเมริกันระดับตำนานผู้ให้กำเนิดซูเปอร์ฮีโร่ของการ์ตูน มาร์เวลส์ และเป็นอดีตประธานของบริษัท มาร์เวลส์ คอมมิคส์ เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 95 ปี ที่ศูนย์การแพทย์ในนครลอส แองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ หลังจากที่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ สแตน ลี ต้องต่อสู้กับอาการเจ็บป่วยมาตลอด รวมถึงอาการปอดบวมด้วย

สแตน ลี เกิดเมื่อปี 1922 ในครอบครัวผู้อพยพจากประเทศโรมาเนีย โดยเขาเริ่มต้นการทำงานเกี่ยวกับการ์ตูนมาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นกับบริษัท ไทม์ลีย์ พับลิเคชันส์ ที่ในภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น มาร์เวลส์ คอมมิคส์ ซึ่งในปี 1961 สแตน ลี กับนักวาดการ์ตูนได้สร้างตัวละคร แฟนแทสติก โฟร์ ขึ้น จากนั้นเขาก็ได้สร้างตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ชื่อดังอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสไปเดอร์ แมน, ฮัลค์, แบล็ค แพนเธอร์, ซิลเวอร์ เซิร์ฟเฟอร์, ดิ เอ็กซ์เมน, ไอร่อน แมน และด็อกเตอร์สเตรนจ์

นอกจากนี้ สแตน ลี ยังเป็นที่รู้จักกันดีจากการที่เขามักจะไปปรากฏตัวอยู่ในภาพยนตร์ทุกเรื่องของ มาร์เวล อีกด้วย

ขณะที่บรรดาบุคคลที่มีชื่อเสียงและแฟนคลับต่างไว้อาลัยต่อการจากไปของสแตน ลี ทั้ง ประธานของบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ ที่ซื้อบริษัท มาร์เวล คอมมิคส์, ฮิว แจ็คแมน ที่รับบท วูล์ฟเวอร์รีนในภาพยนตร์ เอ็กซ์เมน, คริส อีแวนส์ ผู้รับบทกัปตัน อเมริกา และทอม ฮาร์ดีย์ ผู้รับบทวีน่อม ในภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ มาร์เวล สตูดิโอ

related