svasdssvasds

"ซีไอเอ" อ้างผลสอบ "มกุฎราชกุมารซาอุฯ" สั่งฆ่าคาช็อกกี้

"ซีไอเอ" อ้างผลสอบ "มกุฎราชกุมารซาอุฯ" สั่งฆ่าคาช็อกกี้

สำนักงานข่าวกรองสหรัฐฯระบุมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียเป็นคนสั่งฆ่านายจามาล คาช็อกกี้ นักข่าวที่ถูกสังหารที่สถานทูตซาอุฯในตุรกี

วอชิงตันโพสต์รายงานว่า สำนักงานข่าวกรองสหรัฐฯหรือซีไอเอ ได้รายงานต่อรัฐบาลสหรัฐฯถึงผลการสืบสวนคดีการสังหารนาย จามาล คาช็อกกี้ นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียในสถานทูตซาอุฯในตุรกี ได้มาจากการรวบรวมหลักฐานหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงเสียงบันทึกที่ได้รับจากรัฐบาลตุรกีด้วย ซึ่งชุดสืบสวนเชื่อว่ากระบวนการสังหารอย่างที่เกิดขึ้นกับช็อกกี้ จะไม่มีทางเป็นไปได้ถ้าไม่มีการรับรู้จากมกุฎราชกุมาร บิน ซัลมาน เพราะเขาเป็นคนควบคุมรัฐบาล วอชิงตันโพสต์ อ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯระบุว่ามีความเชื่อมั่นกับผลการสืบสวนของซีไอเอ

วอชิงตันโพสต์ยังระบุถึงหลักฐานอ้างบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่าง เจ้าชายคาลีด บิน ซัลมาน พระเชษฐาของมกุฎราชกุมารที่พยายามเกลี้ยกล่อมให้ช็อกกี้ เข้ามาที่สถานทูตที่ตุรกีเพื่อรับเอกสาร และได้ให้คำสัญญาวกับช็อกกี้ ว่าเขาจะปลอดภัย

"ซีไอเอ" อ้างผลสอบ "มกุฎราชกุมารซาอุฯ" สั่งฆ่าคาช็อกกี้

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียได้อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างขัดแย้ง สัปดาห์นี้ อัยการซาอุฯอ้างว่าทีมที่ส่งไปให้เอาตัวช็อกกี้ กลับประเทศ ทำการสังหารช็อกกี้ ไปโดยพลการ และอ้างว่าช็อกกี้ เสียชีวิตจากการได้รับยาเกินขนาด แต่ก็ได้ประกาศตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยชาวซาอุฯ 11 คน ระบุว่ามี 5 คนที่จะได้รับโทษประหารชีวิต หากถูกตัดสินว่ามีความผิด

ด้านสถานทูตซาอุดีอาระเบียในสหรัฐฯได้ออกมาตอบโต้ว่าผลการสืบสวนดังกล่าวไม่เป็นความจริง และซาอุฯได้ยินทฤษฎีต่างๆโดยไม่เห็นหลักฐานของคำคาดการณ์เหล่านี้  ขณะที่ทำเนียบขาว กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และซีไอเอปฏิเสธให้ความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว

related