svasdssvasds

สหรัฐฯ ยังไม่สรุป ใครอยู่เบื้องหลังการสังหารนักข่าวซาอุฯ

สหรัฐฯ ยังไม่สรุป ใครอยู่เบื้องหลังการสังหารนักข่าวซาอุฯ

สหรัฐฯ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใครอยู่เบื้องหลังการสังหารนักข่าวชาวซาอุฯ แม้ก่อนหน้านี้ซีไอเอ จะเชื่อว่ามกุฏราชกุมารซาอุฯ ทรงเป็นผู้สั่งการเอง

สหรัฐฯ ยังไม่สรุป ใครอยู่เบื้องหลังการสังหารนักข่าวซาอุฯ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ชี้ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใครอยู่เบื้องหลังการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯในอาคารสถานกงสุลซาอุฯในประเทศตุรกี แม้ว่าก่อนหน้านี้ สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ จะเชื่อว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุฯ ทรงเป็นผู้สั่งการเองก็ตาม

โดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ยังมีอีกหลายอย่างเกี่ยวกับคดีนี้ที่ยังไม่คลี่คลาย และทางกระทรวงจะเดินหน้าหาข้อมูลความจริงต่อไป

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสรายงานว่า ซีไอเอ ได้รายงานต่อรัฐบาลสหรัฐฯ ถึงผลการสืบสวนคดีการฆาตกรรมนาย คาช็อกกี ที่ได้มาจากการรวบรวมหลักฐานหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงเสียงบันทึกที่ได้รับจากรัฐบาลตุรกีด้วย โดยทีมสืบสวนเชื่อว่ากระบวนการสังหารนายคาช็อกกี จะไม่มีทางเป็นไปได้ถ้าไม่มีการรับรู้จากมกุฎราชกุมารบิน ซัลมาน เพราะพระองค์ทรงเป็นคนควบคุมรัฐบาล

วอชิงตันโพสยังระบุถึงหลักฐานอ้างบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างนายคาช็อกกีกับเจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน พระเชษฐาของมกุฎราชกุมาร และทรงเป็นเอกอัครราชทูตซาอุฯประจำสหรัฐฯ ที่พยายามเกลี้ยกล่อมให้คาช็อกกี เข้าไปที่สถานกงสุลในตุรกี เพื่อรับเอกสาร และได้ให้คำสัญญากับนายคาช็อกกีว่า เขาจะปลอดภัย

ด้านรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ได้ออกมาปฏิเสธว่า ผลการสืบสวนดังกล่าวไม่เป็นความจริง และมกุฏราชกุมาร ทรงไม่มีส่วนรู้เห็นต่อเหตุฆาตกรรม ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาจะได้รับรายงานเกี่ยวกับคดีนี้ในวันอังคาร ที่จะระบุว่าทางการสหรัฐฯ เชื่อว่าใครอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี

ส่วนอัยการซาอุฯได้ตั้งข้อหาฆาตกรรมแก่ผู้ต้องสงสัยชาวซาอุฯ 11 คน และระบุว่ามี 5 คนที่ต้องได้รับโทษประหารชีวิต หากถูกตัดสินว่ามีความผิด

related