svasdssvasds

ชุมนุมประท้วงราคาน้ำมันในฝรั่งเศส บาดเจ็บมากกว่า 400 คน

ชุมนุมประท้วงราคาน้ำมันในฝรั่งเศส บาดเจ็บมากกว่า 400 คน

การชุมนุมประท้วงขึ้นราคาน้ำมันในฝรั่งเศสยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 400 คนแล้ว

ชาวฝรั่งเศสที่ไม่พอใจกับการที่ราคาน้ำมันในประเทศเพิ่มสูงขึ้นยังคงออกมารวมตัวชุมนุมประท้วงกันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บได้พุ่งขึ้นเป็นมากกว่า 400 คนแล้ว ด้านกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสกล่าวว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีชาวฝรั่งเศสเข้าร่วมการชุมนุมราว 288,000 คน โดยมีผู้ชุมนุมเกือบ 300 คนที่ถูกสอบปากคำ ในจำนวนนี้มี 157 คน ที่ถูกควบคุมตัว

ผู้ประท้วงที่สวมเสื้อกั๊กสีเหลือง พากันปิดถนนหลายสายทั่วประเทศ และมีหลายคนที่โกรธแค้นประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำประเทศ โดยกล่าวโทษว่าเขาไม่สนใจประชาชน ขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงครั้งนี้

การชุมนุมส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความสงบ แต่มีบางจุดที่เกิดความวุ่นวายเพราะผู้สัญจรบนท้องถนนพยายามฝ่าการปิดกั้นถนนของผู้ชุมนุม ซึ่งมีจุดหนึ่งที่ผู้ชุมนุมหญิงคนหนึ่งเสียชีวิตจากการถูกรถชน หลังคนขับเกิดอาการตื่นตระหนกเพราะถูกผู้ชุมนุมเข้าปิดล้อม จึงเร่งความเร็วรถจนชนผู้ชุมนุม

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดีเซล ที่ชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่ใช้ ได้เพิ่มขึ้นราว 23 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ไปอยู่ที่เฉลี่ยลิตรละ 1.51 ยูโร เป็นราคาที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นยุค 2000 เป็นต้นมา

related