svasdssvasds

สหรัฐฯ จะคงความสัมพันธ์กับซาอุฯ แม้เกิดคดีสังหารนักข่าว

สหรัฐฯ จะคงความสัมพันธ์กับซาอุฯ แม้เกิดคดีสังหารนักข่าว

รัฐบาลสหรัฐออกแถลงการณ์ถึงคดีสังหารนายจามาล คาช็อกกี้นักข่าวซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการโดยประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันว่า สหรัฐจะยังคงความสัมพันธ์ที่ดีต่อซาอุดิอาระเบียเอาไว้

 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและซาอุดิอาระเบียยังคงเป็นไปด้วยดี แม้จะเกิดคดีสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุฯก็ตาม โดยแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ซาอุฯเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นของสหรัฐ และซาอุฯเป็นประเทศที่ทุ่มงบประมาณจำนวนมหาศาลในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งถ้าหากสหรัฐยกเลิกข้อตกลงเหล่านั้นกับซาอุฯ ประเทศที่ได้ผลประโยชน์ที่สุดก็จะกลายเป็นจีนและรัสเซีย

สหรัฐฯ จะคงความสัมพันธ์กับซาอุฯ แม้เกิดคดีสังหารนักข่าว

 ทั้งนี้สหรัฐยอมรับว่า การสังหารนายคาช็อกกีเป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก และมกฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานของซาอุฯน่าจะรู้เรื่องเกี่ยวกับกับสังหารนี้เป็นอย่างดี แต่เราก็ไม่มีทางรู้ความจริงทั้งหมดในเรื่องนี้ ซึ่งมกฎราชกุมารอาจจะเป็นคนสังหารจริง หรือไม่ได้เกี่ยวข้องเลยก็ได้ อย่างไรก็ตาม สหรัฐตั้งใจจะคงความสัมพันธ์ที่ดีกับซาอุฯเอาไว้ เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และพันธมิตรอื่นๆในภูมิภาคดังกล่าว

สหรัฐฯ จะคงความสัมพันธ์กับซาอุฯ แม้เกิดคดีสังหารนักข่าว

 ขณะเดียวกัน ทรัมป์ยังได้กล่าวถึงรายงานที่ระบุว่า ซีไอเอเชื่อว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ดทรงเป็นผู้สั่งการในคดีฆาตรกรรมนายคาช็อกกีด้วยพระองค์เอง โดยย้ำว่าซีไอเอไม่ได้ยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์ว่าใครอยู่เบื้องหลัง นอกจากนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทรัมป์ยังให้สัมภาษณ์กับช่องฟ็อกซ์นิวส์ว่า เขาปฏิเสธที่จะฟังเทปบันทึกเสียงในคดีฆาตรกรรมนายคาช็อกกี้ที่รัฐบาลตุรกีมอบให้

สหรัฐฯ จะคงความสัมพันธ์กับซาอุฯ แม้เกิดคดีสังหารนักข่าว

 ด้านบีบีซีรายงานว่า สำหรับซาอุฯแล้วนั้น แถลงการณ์ดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่ดีในเรื่องความสัมพันธ์กับสหรัฐ แต่จริงๆแล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร เพราะรัฐบาลซาอุฯมักจะพูดถึงประธานาธิบดีทรัมป์ว่าเป็นเพื่อนแท้ของซาอุฯอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกไดแอน เฟนเสตนของสหรัฐออกมาพูดถึงแถลงการณ์ดังกล่าวว่า เธอรู้สึกตกใจที่ทรัมป์ไม่มีบทลงโทษต่อซาอุฯจากคดีดังกล่าว ทั้งนี้หลายฝ่ายจับตาให้รัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการลงโทษต่อซาอุฯ เพราะเชื่อว่า รัฐบาลซาอุฯอยู่เบื้องหลังการสังหารนายคาช็อกกี้ในสถานกงสุลซาอุฯที่นครอิสตันบูลของตุรกี จนทำให้ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและซาอุฯตามมา

related