svasdssvasds

วิสามัญ 3 คนร้าย ขบวนการบุกกราดยิงสถานกงสุลจีน ในการาจี [คลิป]

วิสามัญ 3 คนร้าย ขบวนการบุกกราดยิงสถานกงสุลจีน ในการาจี [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน กลุ่มมือปืนหลายคนพยายามบุกเข้าไปในสถานกงสุลจีนในเมืองการาจี ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตอนใต้ของปากีสถาน แต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยยับยั้งตรงจุดตรวจ และมีการยิงปะทะกันจนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 2 นายและบาดเจ็บสาหัส 1 นาย ในขณะที่หนึ่งในผู้ก่อเหตุใส่เสื้อพร้อมระเบิดเพื่อก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายด้วยแต่ท้ายสุดไม่ได้ปลดชนวน

ต่อมานายชาห์ เมห์มูด กูเรนี รัฐมนตรีต่างประเทศของปากีสถานระบุ กลุ่มผู้ก่อการร้ายพยายามเข้าไปในสถานกงสุลจีน และตอนนี้ตำรวจได้ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ผู้ก่อการร้ายทั้งสามคนเสียชีวิต ส่วนชาวจีนที่ทำงานในสถานกงสุล 21 คนนั้นปลอดภัยและได้ย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

วิสามัญ 3 คนร้าย ขบวนการบุกกราดยิงสถานกงสุลจีน ในการาจี [คลิป]

ทั้งนี้ กองทัพปลดปล่อยบาโลจิสถาน ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดบาโลจิสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในการก่อเหตุครั้งนี้ และยืนยันจะเดินหน้าก่อเหตุโจมตีต่อไป โดยอ้างว่า คนจีนนั้นเป็นผู้กดขี่ ที่ร่วมมือกับกองทัพปากีสถานในการทำลายอนาคตของจังหวัดบาโลจิสถาน

สำหรับจังหวัดบาโลจิสถานนั้นเป็นจุดศูนย์กลางการลงทุนของจีน ถือเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศแต่ก็ยากจนที่สุด และมักมีการก่อความไม่สงบจากชนกลุ่มน้อยรวมถึงกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเสมอๆ

วิสามัญ 3 คนร้าย ขบวนการบุกกราดยิงสถานกงสุลจีน ในการาจี [คลิป]

จังหวัดบาโลจิสถานนั้นมีทรัพยากรธรรมชาติจำนวนมาก และมีชายแดนติดอิรักและอัฟกานิสถาน แต่ประชาชนในจังหวัดนี้มักตำหนิรัฐบาลว่า ไม่ได้รับการแบ่งสรรผลประโยชน์อย่างเท่าเทียมจากรัฐบาลทั้งๆที่ทำรายได้มหาศาลจากทรัพยากรแร่ธาตุของจังหวัด

โดย จีนได้ลงทุนโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีเป้าหมายเชื่อมมณฑลซินเจียงไปยัง กวาดาร์ ท่าเรือทะเลอาระเบียนในจังหวัดบาโลจิสถาน ภายใต้โครงการ ระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโครงการที่ใหญ่ที่สุดของความริเริ่ม โครงการ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง

อย่างไรก็ตาม ไม่นานมานี้ เริ่มเกิดเหตุโจมตีผลประโยชน์ของจีนบ่อยครั้ง เช่นการโจมตีโครงการที่กำลังก่อสร้าง การระเบิดท่อส่งก๊าซและรถไฟ รวมถึงการพุ่งเป้าโจมตีพลเมืองจีน โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา วิศวกรชาวจีนสามคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย

ด้านกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงวันนี้ว่า จีนขอประณามการก่อเหตุโจมตีรุนแรงกับหน่วยงานทางการทูตของจีน และเรียกร้องให้รัฐบาลปากีสถานออกมาตรการที่รับประกันความปลอดภัยของพลเมืองจีนและสถานที่ หน่วยงาน ต่างๆของจีนในปากีสถานด้วย

related