svasdssvasds

นัยยะสำคัญการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนของแจ๊ค หม่า

นัยยะสำคัญการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนของแจ๊ค หม่า

ถือเป็นครั้งแรกที่ เดอะ พีเพิลส์ เดลี สื่อทางการจีน เผยว่า นาย แจ๊ค หม่า บุคคลผู้ร่ำรวยที่สุดของประเทศนั้นเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเขากำลังได้รับการยกย่องจากรัฐบาลจีนให้เป็น 1 ใน 100 บุคคลที่มีการอุทิศอย่างโดดเด่นให้กับการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจในรอบ 4 ทศวรรษ อย่างไรก็ตาม การประกาศนื้ทำให้บรรดานักวิเคราะห์กังวลว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังขยับมาควบคุมภาคเอกชนอย่างเข้มงวด

นายดันแคน คลาร์ค ผู้เขียนหนังสือ “อาลีบาบา บ้านที่แจ็ค หม่าสร้าง” ระบุกับสถานีข่าวซีเอ็นเอ็นว่า การประกาศว่าแจ๊ค หม่าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์นั้นสำคัญมาก ซึ่งสะท้อนว่า บทบาทของพรรคคอมมิวนิสต์นั้นรุกคืบมากขึ้นและผู้คนต้องแสดงการยึดมั่นต่ออุดมการณ์ของสี จิ้นผิงด้วย

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จะต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของพรรคเหนือสิ่งอื่นใด ทำให้นักวิเคราะห์ของซีเอ็นเอ็นมองว่า การเป็นสมาชิกของนายหม่า จะยิ่งทำให้รัฐบาลสหรัฐฯคลางแคลงใจในบริษัทสัญชาติจีนมากขึ้น และที่ผ่านมารัฐบาลหลายชาติเริ่มจับตามองบริษัทจีนที่เข้าไปทำธุรกิจทั่วโลกว่ามีสายสัมพันธ์อย่างไรกับรัฐบาลจีน และจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติเหล่านั้นหรือไม่

นายคลาร์คระบุว่า การยืนยันสถานะสมาชิกพรรคฯของนายหม่าจึงอาจส่งผลกระทบต่อการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนไปในต่างประเทศผ่านช่องทางภาคเอกชนได้

ด้านโฆษกของอาลีบาบา บริษัทซึ่งมีมูลค่ามากกว่าสี่แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 13.2 ล้านล้านบาท ยืนยันว่า การที่ผู้บริหารคนใดมีความเกี่ยวข้องกับการเมืองนั้น ไม่ได้ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจในธุรกิจของบริษัท นอกจากนี้ยังปฏิเสธให้ความเห็นว่า นายหม่าต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการเป็นสมาชิกพรรคเท่าไหร่ เพราะพรรคคอมมิวนิสต์จีนนั้นมีกฎว่า สมาชิกที่มีรายได้มากกว่า 1400 เหรียญสหรัฐฯต่อเดือน ต้องอุทิศรายได้ 2% ให้กับพรรค

ทั้งนี้ นายแจ๊ค หม่า มีทรัพย์สินส่วนตัวราว 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 1.15 ล้านล้านบาท

ด้านนายโรบิน แบรนท์ นักวิเคราะห์จากสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า แม้ไม่มีใครทราบว่านายหม่าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่ตอนนี้เขาคือหนึ่งในสมาชิก 88 ล้านคนของพรรคแล้ว และต้องปฏิบัติตามกฎ เช่น จ่ายเงินสนับสนุนพรรครายเดือน เข้าร่วมประชุมพรรค และบางครั้งต้องส่งรายงานประเมินตนเองเพื่อสะท้อนความเข้าใจเรื่องอุดมการณ์พรรคด้วย

นอกจากนี้นายแบรนท์ ยังระบุว่า จีนมีวัฒนธรรมที่เรียกว่า กวนซี ซึ่งเป็นระบบสายสัมพันธ์ระหว่างบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อในกรณีของแจ๊ค หม่า ที่ทำธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในประเทศที่การควบคุมเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตอย่างจีน ซึ่งรายงานของบีบีซีระบุว่า บริษัทอาลีบาบาของแจ๊ค หม่านั้น ยังยินยอมแบ่งปันข้อมูลของลูกค้าด้วยหากได้รับการร้องขอจากทางการจีน

นักวิเคราะห์ของบีบีซีเชื่อว่า แจ๊ค หม่าอาจมีความเชื่อว่า รูปแบบของจีนนั้นได้ผล ซึ่งทำจีนได้ก้าวเป็นผู้ทรงอิทธิพลของโลก ในขณะที่บริษัทรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ราว 100 บริษัทล้วนอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลจีนทั้งนั้น นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่า การที่นายแจ๊ค หม่าเคยประกาศวางมือจากอาลีบาบาในปีหน้า ก็อาจเป็นเพราะ การเป็นสมาชิกพรรคทำให้เขาต้องวางพรรคคอมมิวนิสต์สำคัญมาเป็นอันดับแรกนั่นเอง

 

related