svasdssvasds

จอร์จ บุช ผู้พ่อ อดีตปธน.สหรัฐฯ ถึงแก่อสัญกรรม

จอร์จ บุช ผู้พ่อ อดีตปธน.สหรัฐฯ ถึงแก่อสัญกรรม

อดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช หรือบุชผู้พ่อ ซึ่งมีบทบาทนำอเมริกาในช่วงเวลาสิ้นสุดสงครามเย็น ถึงแก่อสัญกรรมแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่าน ตามเวลาของสหรัฐฯ ด้วยวัย 94 ปี

แถลงการณ์ของอดีตประธานาธิบดีจอร์ช ดับเบิลยู บุช หรือบุชผู้ลูก ระบุว่า “เจ็บบ์, นีล, มาร์วิน, โดโร และผม มีความเสียใจที่จะประกาศว่า หลังใช้ชีวิตที่ไม่ธรรมดามา 94 ปี บิดาอันเป็นที่รักของเราได้เสียชีวิตลงแล้ว” ทั้งนี้ บุชผู้พ่อ เกิดเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ. 1924 เขาเป็นบุตรของนักการธนาคารและวุฒิสมาชิกจากรัฐคอนเนคทิคัท

จอร์จ บุช ผู้พ่อ อดีตปธน.สหรัฐฯ ถึงแก่อสัญกรรม

 นายบุชเคยเป็นนักบินของกองทัพเรือที่อายุน้อยที่สุดในวัยเพียง 18 ปี หลังกองทัพญี่ปุ่นโจมตีฐานทัพเพิร์ล ฮาร์เบอร์ของสหรัฐฯ เขาเคยขึ้นบินรบมาแล้วถึง 58 ภารกิจ เครื่องบินของเขาเคยถูกยิงตกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาต้องสละเครื่องบินและเกือบถูกกองทัพญี่ปุ่นจับตัวได้ แต่เรือดำน้ำสหรัฐฯมาช่วยเขาไว้ได้ทัน ในขณะที่เพื่อนร่วมบินอีกสองคน ไม่มีใครเคยพบศพอีกเลย

จอร์จ บุช ผู้พ่อ อดีตปธน.สหรัฐฯ ถึงแก่อสัญกรรม

 หลังกลับจากการรบในแปซิฟิก นายบุชกลับมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเยล และพบกับนางบาร์บารา คู่ชีวิตของเขาที่นั่น และเขามีอาชีพเป็นพ่อค้าน้ำมัน ต่อมาเขาจึงเข้าสู่การเมืองสหรัฐฯ และได้รับเลือกให้เป็นทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติในยุคของประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน รวมถึงเป็นประธานกรรมการพรรครีพับบลิกันในช่วงกรณีอื้อฉาววอเตอร์เกต

จอร์จ บุช ผู้พ่อ อดีตปธน.สหรัฐฯ ถึงแก่อสัญกรรม

นอกจากนี้ในปี 1976 บุชผู้พ่อเคยดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯหรือซีไอเอด้วย ก่อนที่ลงสมัครเป็นรองประธานาธิบดีของนายโรนัลด์ เรแกน ในปี 1988 นายบุชชนะการเลือกตั้ง ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 41 และ 4 ปีต่อมา เขาพ่ายแพ้ให้กับคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต นั่นก็คือนายบิล คลินตัน แต่ทั้งสองมีความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ในวัยชรา นายบุชป่วยด้วยโรคพาริกินสัน และไม่ค่อยได้ปรากฎตัว รวมถึงแสดงความเห็นต่อที่สาธารณะมากนัก

จอร์จ บุช ผู้พ่อ อดีตปธน.สหรัฐฯ ถึงแก่อสัญกรรม

 นโยบายที่โดดเด่นของบุชผู้พ่อคือ การนำประเทศในช่วงสุดท้ายของสงครามเย็นที่สหภาพโซเวียตล่มสลายและเยอรมนีรวมประเทศ นอกจากนี้ยังมีการสร้างกองทัพนานาชาติในปี 1990 ที่มีทหารอเมริกันมากกว่าสี่แสนนายเข้าร่วม ในการขับไล่กองทัพอิรักออกจากคูเวต ในสงครามอ่าวเปอร์เซียครั้งแรก การเข้าร่วมสงครามอ่าวครั้งแรกทำให้โลกได้เห็นถึงแสนยานุภาพด้านการทหารที่ก้าวกระโดดของสหรัฐแบบไร้คู่แข่ง และสร้างความมั่นใจให้กับประเทศกลับมาหลังยุคสงครามเวียดนาม

จอร์จ บุช ผู้พ่อ อดีตปธน.สหรัฐฯ ถึงแก่อสัญกรรม

 ทั้งนี้ นายจอร์จ บุช คือรองประธานาธิบดีสหรัฐฯคนแรก นับตั้งแต่ปี 1836 ที่สามารถชนะการเลือกตั้งมาเป็นประธานาธิบดีได้ และเป็นผู้นำสหรัฐฯคนที่สองในประวัติศาสตร์ของประเทศ ที่ได้เห็นลูกชายของตนเองตามรอย ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2000 การถึงแก่อสัญกรรมของบุชผู้พ่อ มีขึ้นหลังนางบาร์บารา บุช ภรรยาของเขาได้เสียชีวิตไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ร่างของเขาจะถูกฝังเคียงข้างอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ที่หอสมุดประธานาธิบดีใน คอลเลจ สเตชั่น รัฐเท็กซัส

 

related