svasdssvasds

Fake News "ข่าวลวง-ข่าวปลอม" ติดเชื้อคุกคามไปทั่วโลก

Fake News "ข่าวลวง-ข่าวปลอม" ติดเชื้อคุกคามไปทั่วโลก

ข่าวปลอมกลายเป็น “ภัยคุกคาม” ที่ร้ายแรงจอนักข่าวไปทั่วโลก ซึ่งในการประชุมสุดยอดเอเชียแปซิฟิก 2018 มีการตั้งวงเสวนา ในหัวข้อ “Addressing the Critical Challenges of Our Time : The Role of Media”

ข่าวลวง ความท้าทายที่สื่อมวลชนได้รับผลกระทบต่อความน่าเชือถือ

บรรยากาศในการพูดคุย แลกเปลี่ยนหารือ มีสื่อมวลชนในประเทศเอเชียหลากหลายที่เข้าร่วม โดยสรุปเนื้อหาการท้าทายการทำงานของสื่อมวลชนยุคเทคโนโลยีก้าวหน้าว่  อิทธิพลเพิ่มขึ้นของสื่อสังคมออนไลน์ มาจากการขยายตัวของเทคโนโลยีสารสนเทศ นำมาึ่งการเกิดขึ้นของข่าวลวง ข่าวปลอม ซึ่งกระทบการทำงาน และเป็นความท้าทายอย่างมากต่อความน่าเชื่อถือของสื่อ

โดยตัวแทนของผู้สื่อข่าวคนหนึ่ง แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของสื่อในบริบทปัจจุบันว่า ความจำเป็นในการควบคุมตนเอง การแสดงออกและการฝึกอบรมเพื่อให้เท่าทันสื่อ เพื่อทำให้การสื่อสารไปสู่มวลชน เป็นการสื่อสารถูกต้อง บนพื้นฐานของจริยธรรมวิชาชีพ

ด้านนายโทมัส พี แมคเดอวิทท์ ผู้นำสื่อสิ่งพิมพ์อย่าง Washington Times ย้ำว่าอิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์เติบโตขึ้นในยุคของข้อมูลและเทคโนโลยีนี้ ยังไม่มีกลไกในการตรวจสอบข่าวและข้อมูลที่สร้างขึ้นบนโซเชียลมีเดียซึ่งนำไปสู่ความน่าเชื่อถือที่เพิ่มขึ้น . ผู้สื่อข่าวควรให้ความสนใจกับประเด็นทางสังคม รวมถึง 'สันติภาพของโลก' เพื่อผลักดันเป็นหัวข้อในสื่อใหม่

ส่วนนายมาซาฮิโร คุโรกิ จากหนังสือพิมพ์ Sekai Nippo ของญี่ปุ่น กล่าวว่าความต้องการให้สื่อทำงานอย่างรับผิดชอบในวันนี้มีมากยิ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แม้มีผลประโยชน์จากการเติบโตของสื่อทางสังคมที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันข่าวปลอมได้เปิดกว้างขึ้นเต็มไปด้วยความท้าทายมากมายเช่นกัน

นักข่าวอาวุโสของอินเดีย นาย Alok Mehta ระบุว่า สื่อของอินเดีย มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับนักหนังสือพิมพ์ เรียกว่า The Editors Guild of India  ท่ามกลางการขยายตัวของสื่อสังคมออนไลน์ กลับมีความต้องการจรรยาบรรณนักข่าวสูงมากขึ้น แม้จะมีความท้าทายทุกอย่าง แต่สื่อยังจำเป็นต้องปฏิบัติตามและควบคุมทั้งตนเองและวงการสื่ออย่างเข้มขั้นด้วย

ข่าวปลอมกลายเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงของนักข่าวไปทั่วโลก ซึ่งในการประชุมสุดยอดเอเชียแปซิฟิก 2018 มีการตั้งวงเสวนา ในหัวข้อ “Addressing the Critical Challenges of Our Time : The Role of Media”

related