svasdssvasds

หายตัวลึกลับ ! นักวิทยาศาสตร์จีน ผู้ตัดต่อพันธุกรรมทารกสำเร็จ (คลิป)

หายตัวลึกลับ ! นักวิทยาศาสตร์จีน ผู้ตัดต่อพันธุกรรมทารกสำเร็จ (คลิป)

นายเหอ เจียนกุ่ย นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนที่ออกมาประกาศว่า สามารถสร้างทารกตัดต่อพันธุกรรมได้แล้วเป็นครั้งแรกของโลก หายตัวไปอย่างลึกลับ ท่ามกลางข่าวลือว่าเขาถูกจับกุม

นายเหอ เจียนกุ่ย นักวิทยาศาสตร์ชาวจีน ซึ่งอ้างว่าประสบความสำเร็จในการดัดแปลงพันธุกรรรมของทารก ได้หายตัวไปอย่างลึกลับ หลังปรากฏตัวเป็นครั้งสุดท้ายที่การประชุมสุดยอดระหว่างประเทศว่าด้วยการตัดต่อพันธุกรรมมนุษย์ที่ฮ่องกงเมื่อวันพุธที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ท่ามกลางข่าวลือว่า เขาถูกควบคุมตัวหลังการประชุมดังกล่าว และถูกพาตัวกลับมายังนครเซิ่นเจิ้น ก่อนจะถูกกักบริเวณเอาไว้ภายในบ้าน

หายตัวลึกลับ ! นักวิทยาศาสตร์จีน ผู้ตัดต่อพันธุกรรมทารกสำเร็จ (คลิป)

รายงานระบุว่า เรื่องราวของนายเหอ ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างหนัก หลังเขาออกมาประกาศในโลกออนไลน์เมื่อวันจันทร์ของสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาประสบความสำเร็จในการดัดแปลงพันธุกรรมของทารกที่ทำให้สามารถต้านทานเชื้อเอชไอวีได้ โดยเขาได้ดัดแปลงพันธุกรรมของทารกแฝดหญิงที่เกิดจากพ่อที่ติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลก และมีคู่สามีภรรยาอาสาสมัครร่วมทดลอง 8 คู่ ทั้งหมดเป็นสามีที่มีเชื้อเฮชไอวี ในขณะที่ภรรยาไม่ได้ติดเชื้อ แต่มีหนึ่งคู่ถอนตัวจากการทดลองออกไปก่อน ในขณะที่มีความเป็นไปได้ว่าอาสาสมัครคู่ที่สองอาจจะตั้งครรภ์ด้วย อย่างไรก็ตาม ที่การประชุมในฮ่องกง นายเหอออกมาประกาศว่า การทดลองได้ถูกระงับไปแล้วด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน

หายตัวลึกลับ ! นักวิทยาศาสตร์จีน ผู้ตัดต่อพันธุกรรมทารกสำเร็จ (คลิป)

ข่าวการตัดต่อพันธุกรรมของนายเหอได้ทำให้เกิดการโต้แย้งกันในแวดวงนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งหลายคนแสดงความกังวลเรื่องข้อเท็จจริงของข้อมูลและความเสี่ยงทางสุขภาพที่จะเกิดขึ้นจากการตัดต่อพันธุกรรม นอกจากนี้ การตัดต่อตัวอ่อนของมนุษย์อาจทำให้เกิดการกลายพันธุ์โดยไม่ตั้งใจด้วย แม้ว่าคู่สามีภรรยาที่ร่วมการทดลองได้ตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นแล้วก่อนลงชื่อร่วมโครงการ

ขณะที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใต้ในเมืองเสิ่นเจิ้น วางตัวห่างออกจากเรื่องนี้ โดยระบุว่า นายเหอได้ลางานโดยไม่รับค่าจ้างไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และละเมิดจริยธรรมและแนวปฏิบัติทางวิชาการอย่างร้ายแรง

ด้านนายเดวิด บัลติมอร์ นักวิทยาศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลระบุว่า การทำลองดังกล่าวเป็นเรื่องไร้ความรับผิดชอบ และสะท้อนว่า วงการวิทยาศาสตร์ล้มเหลวในการควบคุมกันเอง

related