svasdssvasds

แคนาดารวบลูกสาวหัวเหว่ย ฐานละเมิดคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน [คลิป]

แคนาดารวบลูกสาวหัวเหว่ย ฐานละเมิดคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน [คลิป]

ทางการแคนาดาทำการจับกุมผู้บริหารสูงสุดด้านการเงินของบริษัท หัวเหว่ย ตามคำร้องขอของทางการสหรัฐ

ทางการแคนาดาทำการจับกุมนางสาวซาบรินา เม้ง ผู้บริหารสูงสุดด้านการเงินและรองประธาน รวมทั้งเป็นบุตรสาวของผู้ก่อตั้ง หัวเหว่ย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน ในเมืองแวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่เธอกำลังเปลี่ยนเที่ยวบิน หลังจากที่มีการแจ้งจับจากทางการสหรัฐ ซึ่งตอนนี้ทางการสหรัฐกำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการให้ส่งตัวนางสาวเม้งกลับไปยังสหรัฐ และในวันพรุ่งนี้เธอจะต้องขึ้นศาลรับฟังคำตัดสินว่าจะได้รับอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

ด้าน หัวเหว่ย เปิดเผยว่าตอนนี้มีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อหาของนางสาวเม้งน้อยมาก และยังไม่เห็นว่านางสาวเม้งกระทำความผิดอันใด ส่วนสถานทูตจีนในแคนาดา ออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐร้องขอให้แคนาดาจับกุมพลเมืองจีนผู้ที่ไม่ได้ละเมิดกฎหมายใดๆของ อเมริกาหรือแคนาดา

สื่อในสหรัฐเคยรายงานว่า หัวเหว่ย ถูกสอบสวนในข้อหาต้องสงสัยว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐก็กล่าวโทษว่า หัวเหว่ย เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ โดยชี้ว่าเทคโนโลยีของ หัวเหว่ย สามารถใช้สอดแนมข้อมูลของสหรัฐให้แก่รัฐบาลจีนได้

อย่างไรก็ตาม หัวเหว่ย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของทุกประเทศที่บริษัทเข้าไปดำเนินกิจการ ทั้งการควบคุมการส่งออกและการใช้มาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็น, สหรัฐ หรือ สหภาพยุโรป ดังนั้นทางบริษัทจึงหวังว่า ระบบยุติธรรมของแคนาดากับสหรัฐ จะมีข้อสรุปอย่างเป็นธรรมในเรื่องนี้

related