svasdssvasds

จับตากลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองหลังผู้นำฝรั่งเศสประกาศมาตรการช่วยประชาชน

จับตากลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองหลังผู้นำฝรั่งเศสประกาศมาตรการช่วยประชาชน

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แถลงต่อสาธารณชนออกผ่านทางโทรทัศน์ ให้คำมั่นว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและลดภาษี เพื่อหวังคลายความตึงเครียดจากการชุมนุมประท้วงอันรุนแรงของกลุ่มคนเสื้อกั๊กเหลือง แต่การประกาศครั้งนี้อาจไม่ทำให้กลุ่มคนเสื้อกั๊กเหลืองยอมยุติการชุมนุมก็เป็นได้

ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครงของฝรั่งเศสประกาศ 4 มาตรการสำคัญเพื่อลดความร้อนแรงจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อกั๊กเหลือง มาตรการดังกล่าวคือ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 7% /การยกเลิกแผนการขึ้นภาษีผู้ที่รับเงินบำนาญรายได้ต่ำ / การยกเลิกเก็บภาษีสำหรับเงินค่าทำงานล่วงเวลา และรัฐบาลจะส่งเสริมให้บรรดานายจ้างจ่ายเงินโบนัสสิ้นปีให้แก่ลูกจ้างได้โดยที่ไม่มีการเสียภาษีด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงการชุมนุมประท้วง 4 ครั้งที่ผ่านมา นายมาครงไม่ได้แสดงตัวต่อสาธารณะชนมากนัก แต่เขาก็ยอมรับว่าชาวฝรั่งเศสจำนวนมากไม่พอใจต่อสภาพความเป็นอยู่ และรู้สึกว่าเสียงเรียกร้องของพวกเขาไม่ได้ถูกรับฟัง

นอกจากนี้ เขายังยอมรับว่าที่ผ่านมา เขาอาจทำให้ประชาชนรู้สึกว่าเขาให้ความสำคัญกับอย่างอื่นมากกว่า และเขารู้ดีว่าหลายคนเจ็บปวดเพราะคำพูดของเขา เขาจึงขอมีส่วนรับผิดชอบที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้

ในแถลงการณ์ดังกล่าว นายมาครงยังระบุด้วยว่า เขารู้สึกได้ว่าความโกรธเคืองของกลุ่มคนเสื้อกั๊กเหลืองนั้นมีความชอบธรรมพอ และฝรั่งเศสกำลังเผชิญภาวะฉุกเฉินทางเศรษฐกิจและสังคม

ขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสไม่ได้ระบุว่ามาตรการทั้งหมดจะต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ แต่ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์ว่าฝรั่งเศสจะเผชิญภาวะงบประมาณขาดดุลไปถึง 2.8% ในปีหน้า  ซึ่งเป็นการคำนวนก่อนที่รัฐบาลจะประกาศยกเลิกแผนการขึ้นภาษีน้ำมันในปีหน้าด้วย การที่รัฐบาลฝรั่งเศสมีค่าใช้จ่ายเพิ่มจะทำให้เกิดภาวะกระอักกระอ่วนในสหภาพยุโรปซึ่งพยายามกำหนดให้อิตาลีควรมีภาวะงบประมาณขาดดุลไม่เกิน 2%

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมาครงมีวาระในการดำรงตำแหน่ง 5 ปี  พรรคของเขาครองเสียงข้างมากในรัฐสภา และไม่มีการเลือกตั้งกลางเทอมให้ต้องกังวล อันที่จริง สถานะของนายมาครงถือว่ามั่นคงและปลอดภัยมากถ้าเทียบกับผู้นำชาติอื่นๆ แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ศักยภาพของเขาในการขับเคลื่อนนโยบายปฏิรูปอาจไม่ราบรื่นนัก ซึ่งจะขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาของกลุ่มคนเสื้อกั๊กเหลือง หลังฟังการแถลงของผู้นำประเทศ

อย่างไรก็ตาม การแถลงของนายมาครงนั้นยังไม่เพียงพอที่จะทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจเท่าไหร่นัก ผู้ชุมนุมบางส่วนในเมืองสตราสบูรก์ ตูลูส และออร์เลออง ยืนยันว่าจะปิดถนนต่อไป ในขณะที่ผู้จัดการชุมนุมทางตอนใต้ของฝรั่งเศสระบุว่า การประกาศดังกล่าวของนายมาครงถือว่าเป็นไปในแง่บวก เป็นความคืบหน้าก้าวใหญ่ แต่ก็ยังไม่ได้ปฏิรูปลงลึกอย่างแท้จริง

ด้านพรรคขวาจัดและซ้ายจัดของฝรั่งเศส ซึ่งออกมาสมทบกลุ่มผู้ชุมนุม รวมถึงสหภาพแรงงานใหญ่สุดสององค์กร ระบุว่า มาตรการของนายมาครงยังไม่เพียงพอ และประธานาธิบดีนั้นยังไม่เข้าใจอะไรเลยเกี่ยวกับความขุ่นเคืองของประชาชนที่ออกมาชุมนุมบนท้องถนน

ด้านสำนักข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่า มาจนถึงตอนนี้ กลุ่มผู้ประท้วงต้องการอะไรที่มากกว่าคำสัญญาของนักการเมือง พวกเขาต้องการมาตรการที่เป็นรูปธรรม ต้องการเงินในกระเป๋า ต้องการอะไรที่ทำให้เห็นว่าชีวิตที่มีเงินเดือนชนเดือนของพวกเขานั้นดีขึ้นอย่างชัดเจน

แต่ประธานาธิบดีมาครงก็ไม่เหลือทางเลือกมากนัก นอกจากการประกาศมาตรการที่เป็นรูปธรรมสี่ข้อข้างต้นแล้ว นายมาครงยังต้องกล่าวสุนทรพจน์กึ่งสำนึกผิด พร้อมทั้งให้คำมั่นสัญญาในการเปลี่ยนแปลงการเลือกตั้ง รวมไปถึง จะพบกับนายกเทศมนตรีทั่วประเทศ เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากท้องถิ่น

นักวิเคราะห์จากบีบีซีระบุว่า การนัดชุมนุมประท้วงผ่านเฟซบุ๊คในสี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่กลุ่มผู้ประท้วงไม่ได้มีข้อเรียกร้องอย่างเป็นทางการในช่วงแรก แต่พลังของการประท้วงกลับทำให้ผู้นำประเทศต้องยอมถอย และเปลี่ยนทิศทางนโยบายเศรษฐกิจและสังคม จึงทำให้การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อกั๊กเหลือง ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดครั้งหนึ่งในการประท้วงยุคใหม่เลยทีเดียว

related