svasdssvasds

ผู้นำอังกฤษรอดถูกปลดจากตำแหน่ง [คลิป]

ผู้นำอังกฤษรอดถูกปลดจากตำแหน่ง [คลิป]

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษรอดจากการถูกปลดจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในการลงมติไม่ไว้วางใจของสมาชิกพรรค โดยเธอชนะการลงมตินี้ด้วยคะแนนเสียง 200 ต่อ 117

นางเทเรซา เมย์ชนะการลงมติไม่ไว้วางใจเพื่อปลดเธอออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยได้คะแนนสนับสนุนรวม 63% ทำให้เธอสามารถดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อไปได้อีกอย่างน้อยหนึ่งปีโดยที่ลูกพรรคไม่สามารถยื่นญัตติไม่ไว้วางใจได้อีกในกรอบเวลาดังกล่าว

ผู้นำอังกฤษกล่าวว่า เธอให้คำมั่นจะทำให้เบร็กซิ ทดำเนินไปตามที่ชาวอังกฤษโหวตเลือกมา แต่ก็จะรับฟังความกังวลของบรรดาสส.ที่ลงมติต่อต้านเธอด้วย

ด้านผู้สนับสนุนนางเมย์ได้เรียกร้องให้พรรคเดินหน้าต่อไป ในขณะที่ฝั่งที่วิจารณ์เธอระบุว่า การสูญเสียเสียงสนับสนุนจากสส.จำนวนหนึ่งในสาม ก็ถือว่าเป็นหายนะสำหรับเธอเช่นกัน

ทั้งนี้ การลงมติลับเพื่อปลดนางเมย์ออกจากหัวหน้าพรรค มีขึ้นหลังสส.พรรคอนุรักษ์นิยม 48 คนยื่นจดหมายขอให้มีการโหวตมติดังกล่าวเพราะไม่พอใจนโยบายเบร็กซิทของเธอ โดยพวกเขาอ้างว่า เป็นการทรยศต่อประชามติเบร็กซิทปี 2016 ของประชาชน ทั้งนี้ หากนางเมย์ถูกปลดออกจากหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ก็จะต้องมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนท่ามกลางความวุ่นวายของเบร็กซิท ที่อังกฤษมีกำหนดต้องออกจากการเป็นสมาชิกอียูในวันที่ 29 มีนาคมนี้

related