svasdssvasds

ตำรวจฝรั่งเศสเผยภาพคนร้ายกราดยิงสตราสบูร์ก - ขอเบาะแสจากประชาชน [คลิป]

ตำรวจฝรั่งเศสเผยภาพคนร้ายกราดยิงสตราสบูร์ก - ขอเบาะแสจากประชาชน [คลิป]

ตำรวจฝรั่งเศสยังคงเดินหน้าค้นหาพร้อมเผยแพร่ภาพคนร้ายที่ก่อเหตุกราดยิงผู้คนใจกลางเมืองสตราสบูร์ก ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวไทยเสียชีวิต ในขณะที่นายกรัฐมนตรีของไทยมีสารถึงนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสร่วมประณามเหตุก่อการร้ายดังกล่าว

ตำรวจและทหารฝรั่งเศสกว่า 700 นาย รวมถึงหน่วยงานด้านชายแดนของทั้งเยอรมนีและฝรั่งเศส ยังคงไล่ล่าตามหาตัวนายเชรีฟ เชอกัต วัย 29 ปี ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุกราดยิงผู้คนใกล้ตลาดคริสต์มาสในเมืองสตราสบูร์กเมื่อคืนวันอังคาร

ตำรวจฝรั่งเศสได้เผยแพร่ภาพของเขาวันนี้ และเตือนประชาชนว่าหากพบเห็นนายเชรีฟ ให้รีบโทรแจ้งทางการและอย่าเข้าใกล้ตัวเขา นอกจากนี้ยังได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 4 คนในคืนเกิดเหตุเพื่อไปสอบปากคำ ทั้งหมดคือ พ่อ แม่ และพี่ชายน้องชายของผู้ก่อเหตุ

ด้านรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทยยอมรับว่า ผู้ก่อเหตุอาจไม่ได้อยู่ในฝรั่งเศสแล้ว ส่วนทางการเยอรมนีกำลังช่วยค้นหาคนร้ายในอาณาเขตของเยอรมนีอยู่

ทั้งนี้ นายเชรีฟอยู่ในบัญชีจับตามองของทางการฝรั่งเศสอยู่แล้ว เพราะเขามีความเชื่อในศาสนาอิสลามแบบสุดโต่งระหว่างที่ถูกจำคุกในข้อหาปล้น นอกจากนี้ ตำรวจได้ตามหาตัวเขาตั้งแต่เช้าวันอังคารแล้วแต่เป็นการค้นหาในอีกคดีหนึ่ง และไม่พบเขาที่บ้าน

ด้านอัยการต่อต้านการก่อการร้ายของฝรั่งเศสระบุว่า มีผู้เสียชีวิตสองคน ในขณะที่อีกหนึ่งคนมีอากาสมองตายเพราะอยู่ยิงที่ศรีษะ ส่วนยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 12 คน ในจำนวนนั้น 6 คนมีอาการสาหัส

สำหรับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ นอกจากจะมีนักท่องเที่ยวไทย นายอนุพงศ์ สืบสมาน วัย 45 ปี แล้ว ล่าสุดกระทรวงต่างประเทศอิตาลีแถลงว่า  นักข่าวอิตาเลียนหนึ่งคน ซึ่งอยู่ระหว่างการไปทำข่าวที่รัฐสภายุโรป ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสจากเหตุดังกล่าวด้วย

ด้านพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ได้มีข้อความสารถึงนายเอดัวร์ ฟีลิป นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฝรั่งเศสโยระบุว่าเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งมีคนไทยเสียชีวิตขณะไปเที่ยวพักผ่อน ไทยจึงขอร่วมกับฝรั่งเศศในการประณามการก่อการร้ายครั้งนี้ และไทยย้ำในพันธกิจที่จะให้ความร่วมมือกับฝรั่งเศสและประชาคมโลกยอ่างใกล้ชิดในการต่อสู้กับการก่อการร้ายและความรุนแรงทุกรูปแบบด้วย

 

 

related