svasdssvasds

ฝ่ายค้าน "อังกฤษ" เสนอโหวตไม่ไว้วางใจ นายกฯ "เทเรซา เมย์"

ฝ่ายค้าน "อังกฤษ" เสนอโหวตไม่ไว้วางใจ นายกฯ "เทเรซา เมย์"

หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอังกฤษเสนอให้มีการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจในตัวนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ หลังจากที่เธอเลื่อนการเสนอแผนเบร็กซิทต่อรัฐสภาออกไปเป็นกลางเดือนมกราคม

นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานและหัวหน้าฝ่ายค้านอังกฤษ เสนอให้มีการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจในตัวนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ หลังจากที่เธอเลื่อนการเสนอแผนเบร็กซิทต่อรัฐสภาออกไปจากสัปดาห์ที่แล้วไปเป็นช่วงกลางเดือนมกราคมปีหน้า เพราะเธอยอมรับว่ามีแนวโน้มค่อนข้างมากว่ารัฐสภาจะไม่ยอมรับแผนเบร็กซิทของเธอ โดยนายคอร์บินกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ที่จะให้รัฐสภาต้องรอต่อไปอีกเป็นเดือนเพื่อที่จะลงคะแนนเสียงว่าจะยอมรับแผนเบร็กซิทของนางเทเรซา เมย์ หรือไม่ และว่านางเทเรซา เมย์ กำลังพาประเทศเข้าสู่วิกฤต อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในทำเนียบนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อ บีบีซี ว่า บรรดารัฐมนตรีจะไม่คล้อยตามไปกับเกมการเมืองของนายคอร์บิน และจะไม่เปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อนางเทเรซา เมย์ ด้วย

ด้านนางเทเรซา เมย์ กล่าวว่า รัฐสภาอังกฤษจะกลับมาอภิปรายกันในเรื่องแผนเบร็กซิทอีกครั้งวันที่ 7 มกราคม ตามด้วยการลงคะแนนเสียงในสัปดาห์ถัดไป ซึ่งเมื่อวานนี้เธอได้เรียกร้องให้รัฐสภาอังกฤษให้การรับรองแผนเบร็กซิทของเธอ เพราะตอนนี้รัฐบาลของเธอกำลังเจรจาเรื่องการเมืองและข้อกฎหมายต่างๆกับทางสหภาพยุโรปอยู่

ทั้งนี้ ตามแผนเบร็กซิทของนางเทเรซา เมย์ สหราชอาณาจักรจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปในวันที่ 29 มีนาคม 2019 และประกาศแนวทางความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรกับสหภาพยุโรป แต่แผนเบร็กซิทดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ได้ก็ต่อเมื่อทั้งสองสภาของอังกฤษลงคะแนนเสียงอนุมัติแล้วเท่านั้น

related