svasdssvasds

อินโดฯประกาศเฝ้าระวังสึนามิถึง 25 ธ.ค. คาดต้นเหตุมาจากภูเขาไฟปะทุ

อินโดฯประกาศเฝ้าระวังสึนามิถึง 25 ธ.ค. คาดต้นเหตุมาจากภูเขาไฟปะทุ

ความคืบหน้าคลื่นยักษ์สึนามิถล่มช่องแคบซุนดาของอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่ยังคงตรวจสอบหาสาเหตุแต่คาดว่าเกิดขึ้นจากภูเขาไฟปะทุ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิถล่มช่องแคบซุนดา หลังเกิดภูเขาไฟกรากะตัวปะทุในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 168 ราย บาดเจ็บ 745 คน และสูญหาย 30 คน โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ และตรงกับเวลาในประเทศไทย ซึ่งมีรายงานพบผู้เสียชีวิตในเขตปันเดกลัง ลัมปุงและเซรัง จังหวัดบันเตน และในบรรดาพื้นที่ที่ประสบภัยที่รุนแรงที่สุดมีชายหาดตันจุงเลซุง ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังรวมอยู่ด้วย

เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าหลังเกิดเหตุ ยังไม่มีคำเตือนพบคลื่นสึนามิเพิ่มเติม แต่ในวันนี้สื่อท้องถิ่นของอินโดนีเซียรายงานว่า ประชาชนพากันแตกตื่นวิ่งขึ้นสู่ที่สูง หลังเสียงสัญญาณเตือนภัยสึนามิดังขึ้นครั้งที่สอง แต่พบในเวลาต่อมาว่าเกิดจากความผิดพลาด ไม่ได้มีสึนามิระลอกใหม่ แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่า ข่าวลือเรื่องการเกิดสึนามิระลอกสองมาจากไหนและเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยภาพเผยให้เห็นว่า ชาวบ้านต่างวิ่งออกมาตามท้องถนนอย่างแตกตื่น ขณะที่ท้องถนนวุ่นวายไปด้วยรถยนต์และรถจักรยานยนต์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงเตือนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวให้อยู่ห่างจากพื้นที่ชายฝั่งรอบๆช่องแคบซุนดา และอย่าเพิ่งลงไปใกล้ชายหาด รวมทั้งยังคงเตือนคลื่นสูงไปจนถึงวันที่ 25 ธันวาคมนี้

ส่วนกระทรวงต่างประเทศของไทย ตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบ แต่ในกรณีที่มีคนไทยได้รับผลกระทบสามารถติดต่อได้ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ต้าตลอด 24 ชั่วโมง เบอร์โทรศัพท์ +62 811 186253

ทั้งนี้ คลื่นยักษ์สึนามิพัดเข้าถล่มบริเวณชายฝั่งช่องแคบซุนดาเมื่อวานนี้ โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่า สาเหตุของการเกิดสึนามิครั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่าจะมาจากเหตุดินถล่มใต้ทะเลหลังจากที่ภูเขาไฟกรากะตัวปะทุ ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้อยู่

อินโดนีเซียเกิดเหตุแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้งเพราะตั้งอยู่บนแนววงแหวนไฟในมหาสมุทรแปซิฟิก อีกทั้งยังเป็นบริเวณที่เกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดอยู่บ่อยครั้งอีกด้วย ขณะที่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาภูเขาไฟกรากะตัวมีความเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสำนักงานธรณีวิทยาอินโดนีเซียกล่าวว่า ภูเขาไฟปะทุขึ้นเป็นเวลา 2 นาทีกับอีก 12 วินาทีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งเถ้าถ่านลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าสูง 400 เมตรเหนือภูเขา พร้อมเตือนว่าไม่ควรเข้าใกล้ภูเขาไฟในรัศมี 2 กิโลเมตร

related