svasdssvasds

"ภูเขาไฟกรากาตัว" ยังปะทุต่อเนื่อง - ยอดตายสึนามิอินโดฯพุ่ง 281ศพ [คลิป]

"ภูเขาไฟกรากาตัว" ยังปะทุต่อเนื่อง - ยอดตายสึนามิอินโดฯพุ่ง 281ศพ [คลิป]

หน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติอินโดฯ ระบุ ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นสึนามิพัดถล่มพุ่งขึ้นเป็น 281 รายแล้ว ขณะที่ทางการเตือนอาจเกิดคลื่นสึนามิขึ้นอีกหากภูเขาไฟกรากาตัวยังปะทุต่อเนื่อง

หน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติอินโดฯ ระบุวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นสึนามิพัดถล่มพุ่งขึ้นเป็น 281 รายแล้ว ขณะที่มีผู้บาดเจ็บมากกว่าหนึ่งพันคน และจำนวนเหยื่อจากเหตุการณ์ครั้งนี้อาจเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ คลื่นสึนามิยังทำลายบ้านเรือนประชาชนไปราวหกร้อยหลัง และโรงแรมเสียหายอย่างหนัก 9 แห่ง รวมไปถึงร้านอาหารอีก 60 ร้าน

ด้านหน่วยงานธรณีวิทยาของอินโดนีเซียระบุว่าว่า ภูเขาไฟอานัคกรากาตัว แสดงสัญญาญการปะทุไปอีกหลายวัน และพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่อากาศสูงหลายพันเมตร ชาวอินโดนีเซียที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งที่อยู่ใกล้กับภูเขาไฟกรากาตัวจึงได้รับคำเตือนให้อยู่ห่างจากชายหาด เพราะหวั่นว่าการปะทุของภูเขาไฟอาจทำให้เกิดสึนามิขึ้นอีกได้

[gallery columns="1" size="large" ids="407278,407276"]

ทั้งนี้ คลื่นสึนามิพัดถล่มชายฝั่งของเกาะชวาและสุมาตราของอินโดนีเซียเกิดขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยหน่วยงานด้านภัยพิบัติแต่งชาติของอินโดฯยอมรับว่าไม่มีการแจ้งเตือนประชาชนก่อนและเชื่อว่าสึนามิครั้งนี้เกิดจากแผ่นดินถล่มใต้ทะเล ที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไปกรากาตัวในช่องแคบซุนดา ซึ่งอยู่ระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตรา

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคม ทำให้ผู้คนย้อนนึกไปถึงคลื่นยักษ์สึนามิที่พัดถล่มอินโดนีเซียและหลายชาติเอเชียเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ปี 2004 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนหลายแสนคน และมาจนถึงตอนนี้ 14 ปีให้หลัง อินโดนีเซียก็ยังขาดแคลนอุปกรณ์เตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ สุนามิครั้งนี้ยังเกิดขึ้นภายในเวลาไม่ถึงสามเดือนจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 แมกนิจูด ตามมาด้วยคลื่นสึนามิพัดถล่มเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี คร่าชีวิตผู้คนไป 2,256 คน ในครั้งนั้น รัฐบาลอินโดนีเซียถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงระบบการเตือนภัยที่ล้มเหลว

ด้านศูนย์ข้อมูลสึนามิระหว่างประเทศ ระบุว่า สึนามิที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟนั้นเกิดขึ้นไม่บ่อย และแตกต่างจากสึนามิที่เกิดขึ้นหลังแผ่นดินไหวทั่วๆ ที่ระบบเตือนภัยสามารถตรวจจับได้ และมีเวลาในการแจ้งเตือนประชาชน

related