svasdssvasds

ทรัมป์ เตรียมแต่งตั้ง รมว.กลาโหม คนใหม่เร็วกว่ากำหนดการเดิม

ทรัมป์ เตรียมแต่งตั้ง รมว.กลาโหม คนใหม่เร็วกว่ากำหนดการเดิม

ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศจะแต่งตั้งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่เร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิม 2 เดือน โดยจะให้รัฐมนตรีช่วยกลาโหมขึ้นเป็นรัฐมนตรีรักษาการณ์ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมนี้

ทรัมป์ เตรียมแต่งตั้ง รัฐมนตรีช่วยกลาโหม คนใหม่เร็วกว่ากำหนดการเดิม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศว่า จะแต่งตั้งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ขึ้นมาแทนที่ นายเจมส์ แมตทิส เร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิม 2 เดือน โดยจะแต่งตั้งให้นายแพทริค แชนนาแฮน รัฐมนตรีช่วยกลาโหม ขึ้นเป็นรัฐมนตรีรักษาการณ์ ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นไป และด้วยการประกาศนี้ทำให้นายแมตทิสจะลาออกจากตำแหน่งภายในวันดังกล่าวเลย จากเดิมที่เขามีกำหนดการจะลาออกจากตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ทรัมป์ เตรียมแต่งตั้ง รมว.กลาโหม คนใหม่เร็วกว่ากำหนดการเดิม

ทรัมป์ เตรียมแต่งตั้ง รมว.กลาโหม คนใหม่เร็วกว่ากำหนดการเดิม

นายแมตทิสประกาศลาออกจากตำแหน่งเพียงไม่นานหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ตัดสินใจจะถอนกำลังทหารออกจากซีเรีย โดยในจดหมายลาออกของนายแมตทิสระบุว่า เหตุผลที่เขาลาออกก็คือความเห็นที่ไม่ลงรอยกันระหว่างเขากับประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งสื่ออเมริกันรายงานว่า นายแมตทิสตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเพื่อเป็นการประท้วงต่อนโยบายทางกลาโหมของประธานาธิบดีทรัมป์ ขณะที่นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ตัดสินใจกดดันให้นายแมตทิสลาออกเร็วกว่ากำหนดเพราะไม่พอใจต่อรายงานข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ออกมา

ประธานาธิบดีทรัมป์โพสต์ในทวิตเตอร์ระบุว่า เขาเข้าใจถึงความสำคัญของชาติพันธมิตรตามที่นายแมตทิสบอก แต่หากว่าพันธมิตรเหล่านั้นพยายามใช้สหรัฐเป็นเครื่องมือ สหรัฐก็ยอมไม่ได้เช่นกัน

ส่วนความวุ่นวายในรัฐบาลสหรัฐจากภาวะชัตดาวน์ หรือ การปิดหน่วยงานราชการบางส่วน ที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้ ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีทรัมป์เตือนว่า ภาวะชัตดาวน์อาจยืดเยื้อไปจนถึงการเปิดประชุมสภาคองเกรสอีกครั้งหลังปีใหม่ นั่นก็คือวันที่ 3 มกราคมเลยทีเดียว

related