svasdssvasds

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุ "สึนามิ" ใน "อินโดนีเซีย" พุ่งกว่า 300 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุ "สึนามิ" ใน "อินโดนีเซีย" พุ่งกว่า 300 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มในอินโดนีเซีย ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 373 รายแล้ว

หน่วยงานด้านภัยพิบัติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มเมืองตามแนวชายฝั่งของเกาะสุมาตราและชวา ที่มีต้นเหตุมาจากดินถล่มใต้ทะเลหลังการปะทุของภูเขาไฟอานัค กรากะตัว ตอนนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 373 รายแล้ว นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1,459 คน และสูญหายอีก 128 คน ซึ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาไฟดังกล่าวได้รับคำเตือนให้อยู่ห่างจากชายหาดเอาไว้ เพราะเกรงว่าอาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิอีกรอบ

อย่างไรก็ตาม หน่วยกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างเต็มที่ แม้ว่าการทำงานจะเป็นไปอย่างยากลำบากเพราะถนนหนทางต่างๆถูกกีดขวาง

โฆษกของสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซียโพสต์ผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ อธิบายว่าทำไมถึงไม่มีสัญญาณเตือนภัยสึนามิล่วงหน้า โดยเขาระบุว่า ระบบเตือนภัยล่วงหน้าของอินโดนีเซียถูกติดตั้งเพื่อตรวจจับแผ่นดินไหว ไม่ใช่สำหรับดินถล่มใต้ทะเลและการปะทุของภูเขาไฟ แต่ก็กล่าวเพิ่มเติมว่า 13 เปอร์เซ็นต์ของภูเขาไฟทั้งหมดในโลกนี้อยู่ในอินโดนีเซีย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่อินโดนีเซียจะต้องพัฒนาระบบดังกล่าวด้วย พร้อมกันนี้ยังได้ยอมรับด้วยว่าไม่มีการเตือนภัยสึนามิล่วงหน้าในคืนเกิดเหตุ เพราะการขาดแคลนงบประมาณ, พวกมือบอนชอบไปทำลายทุ่นกลางทะเล รวมถึงความผิดพลาดทางเทคนิคต่างๆทำให้ไม่มีระบบเตือนภัยสึนามิมาตั้งแต่ปี 2012 แล้ว

related