svasdssvasds

อินโดนีเซีย เตรียมสร้าง "ระบบเตือนภัยใหม่ปีหน้า" [คลิป]

อินโดนีเซีย เตรียมสร้าง "ระบบเตือนภัยใหม่ปีหน้า" [คลิป]

อินโดนีเซียเตรียมสร้างระบบเตือนภัยสึนามิล่วงหน้าใหม่ในปีหน้า หลังจากที่เกิดเหตุสึนามิที่มีต้นเหตุจากภูเขาไฟพัดถล่มจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 429 ราย

อินโดนีเซีย เตรียมสร้าง "ระบบเตือนภัยใหม่ปีหน้า"

รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยต่อ บีบีซี ว่า เตรียมที่จะสร้างระบบเตือนภัยสึนามิล่วงหน้าที่เกิดจากดินถล่มใต้ทะเล เริ่มต้นในปีหน้า หลังจากที่เกิดเหตุสึนามิ ที่มีต้นเหตุจากภูเขาไฟอานัค ตัวทำให้เกิดดินถล่มใต้ทะเล พัดถล่มเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 429 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกราว 150 คน กับผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีก 16,000 คน

อินโดนีเซีย เตรียมสร้าง "ระบบเตือนภัยใหม่ปีหน้า" [คลิป]

เทคโนโลยีปัจจุบันที่อินโดนีเซียมีอยู่นั้นไม่สามารถเตือนภัยการเกิดสึนามิครั้งที่ผ่านมาได้ เพราะระบบถูกติดตั้งเพื่อตรวจจับสึนามิที่เกิดจากแผ่นดินไหว ไม่ใช่สึนามิที่เกิดจากดินถล่มใต้ทะเลหรือการปะทุของภูเขาไฟ นอกจากนี้การขาดแคลนงบประมาณ, พวกมือบอนชอบไปทำลายทุ่นตรวจจับคลื่นกลางทะเล รวมถึงความผิดพลาดทางเทคนิคต่างๆทำให้อินโดนีเซียไม่มีระบบเตือนภัยสึนามิมาตั้งแต่ปี 2012 แล้ว

อินโดนีเซีย เตรียมสร้าง "ระบบเตือนภัยใหม่ปีหน้า" [คลิป]

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ต่อให้มีทุ่นตรวจจับคลื่นกลางทะเลใกล้กับภูเขาไฟ การเตือนภัยล่วงหน้าก็ไม่มีประสิทธิภาพอยู่ดี เนื่องจากระยะเวลาเตือนภัยนั้นกระชั้นชิดมากเพราะภูเขาไฟอยู่ใกล้กับชายฝั่งมาก 

ขณะที่นักวิจัยของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลจากการศึกษาวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียม ระบุว่า การเกิดคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น อาจมีสาเหตุมาจากการที่ส่วนหนึ่งของภูเขาไฟกรากะตัวพังถล่มลงไปในทะเล โดยนักวิจัยได้เปรียบเทียบภาพถ่ายที่ถ่ายเอาไว้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมากับภาพถ่ายที่ถ่ายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาทำให้พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงบริเวณแนวชายฝั่ง และบริเวณปล่องภูเขาไฟ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่ามีการถล่มของภูเขาไฟเกิดขึ้น นอกจากนี้นักวิจัยยังกล่าวว่า ภูเขาไฟยังคุกรุ่นอยู่และอาจส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิขึ้นอีก ดังนั้นประชาชนควรเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา

 

related