svasdssvasds

เลือกตั้งบังกลาเทศวันนี้ตึงเครียด ประท้วงปะทะตายแล้ว 5 [คลิป]

เลือกตั้งบังกลาเทศวันนี้ตึงเครียด ประท้วงปะทะตายแล้ว 5 [คลิป]

ชาวบังกลาเทศออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันวันนี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพราะมีความรุนแรงเกิดขึ้น จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 ราย ขณะที่คาดการณ์ว่านายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันจะชนะการเลือกตั้ง และดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่สาม

ชาวบังกลาเทศที่มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์กันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยกองกำลังความมั่นคงได้ส่งเจ้าหน้าที่ 6 แสนนายประจำกันอยู่ทั่วประเทศ โดยหน่วยเลือกตั้งเริ่มเปิดตั้งแต่เวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 9 นาฬิกาตามเวลาในประเทศไทย และจะปิดในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 17 นาฬิกาตามเวลาในบ้านเรา นอกจากนี้ ทางการยังสั่งปิดการใช้อินเทอร์เน็ตทางโทรศัพท์ตลอดระยะเวลาที่มีการเลือกตั้งด้วย เพื่อป้องกันการปล่อยข่าวลือและโฆษณาชวนเชื่อที่อาจนำไปสู่ความไม่สงบได้

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า นายกรัฐมนตรีชีค ฮาซิน่า จะกวาดชัยชนะจากการเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปเป็นสมัยที่สาม เนื่องจากเธอไม่มีคู่แข่ง เพราะคู่แข่งคนสำคัญ นางคาเลดา เซีย ผู้นำฝ่ายค้าน ถูกศาลตัดสินจำคุก 17 ปีในข้อหาทุจริต ซึ่งนางคาเลดาระบุว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง ส่งผลทำให้นักเคลื่อนไหวและนักสังเกตการณ์เลือกตั้ง รวมถึงพรรคฝ่ายค้านมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เป็นไปอย่างยุติธรรม

ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลออกมาเดินขบวน แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ใช้กำลังปราบปราม นอกจากนี้ ในบังกลาเทศยังเกิดการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านอยู่บ่อยๆ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง

ขณะที่การเลือกตั้งในวันนี้ มีประชาชนเสียชีวิตไปแล้ว 5 รายจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันเลือกตั้ง โดยสองรายแรกเสียชีวิตขณะที่ตำรวจยิงปืนใส่กลุ่มผู้สนับสนุบฝ่ายค้าน ซึ่งบุกโจมตีหน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่ง และที่เหลือ เป็นการเสียชีวิตจากการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนฝ่ายค้านและผู้สนับสนุนฝ่ายรัฐบาล

ทั้งนี้ พรรคของนายกรัฐมนตรีชีค ฮาซินา วัย 71 ปี ปกครองบังกลาเทศมาตั้งแต่ปี 2009 และในการเลือกตั้งคราวที่แล้วเมื่อปี 2014 พรรคของเธอก็ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย แต่นายกรัฐมนตรีฮาซินานั้นมักถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการปกครองแบบเผด็จการและคุกคามสื่อ รวมถึงแกนนำฝ่ายค้าน ทำให้บรรดานักเคลื่อนไหวและพรรคฝ่ายค้านมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่มีความเป็นธรรมและโปร่งใส โดยเฉพาะเดือนกันยายนเดือนเดียว องค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนอ้างว่า มีชาวบังกลาเทศถูกควบคุมตัวโดยไม่มีการชี้แจงเหตุผลไปถึง 30 คน

related