svasdssvasds

ฝรั่งเศสเตรียมร่างกฎหมายกันประท้วงบานปลายเป็นจลาจล

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเรียกร้องให้มีมาตรการลงโทษผู้ก่อจลาจลสร้างความวุ่นวายระหว่างประท้วงให้เข้มงวดมากขึ้น พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่ความมั่นคง 80,000 นาย รับมือการประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองครั้งต่อไป

นายกรัฐมนตรี เอดัวร์ ฟีลิป ของฝรั่งเศสประกาศแผนห้ามการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาต และจัดการกับผู้ก่อความวุ่นวายที่มาร่วมการชุมนุม ระบุว่ารัฐบาลจะออกกฎหมายใหม่เพื่อลงโทษผู้ที่ไม่เคารพการประท้วง เข้าร่วมการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาต และคนที่มาร่วมการประท้วงโดยใส่หน้ากากปิดบังใบหน้า พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมเจ้าหน้าที่ความมั่นคง 80,000 นายรับมือการประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองครั้งต่อไปด้วย

ฝรั่งเศสเตรียมร่างกฎหมายกันประท้วงบานปลายเป็นจลาจล

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองในฝรั่งเศสที่มีคนเข้าร่วมถึงราว 50,000 คน เพื่อต่อต้านนโยบายของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และเรียกร้องให้มาครงลาออก ได้บานปลายจนเป็นเหตุจราจล เมื่อผู้ชุมนุมปะทะกับเจ้าหน้าที่ และมีการใช้รถก่อสร้างชนอาคารรัฐบาลเสียหาย จนทีมโฆษกรัฐบาลและทีมงานต้องหลบหนีออกจากอาคารไปโรงแรมใกล้เคียงชั่วคราว ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ก็มีกลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าพิพิทธภัณฑ์ที่ประตูชัยฝรั่งเศสและวาดกราฟฟิตี้บนอนุเสาวรีย์

ฝรั่งเศสเตรียมร่างกฎหมายกันประท้วงบานปลายเป็นจลาจล

กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง เสื้อกั๊กเหลือง ได้ออกมารวมตัวกันเดินขบวนต่อต้านนโยบายการขึ้นภาษีน้ำมันของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ทุกสุดสัปดาห์มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังได้ขยายไปเป็นความไม่พอใจในอัตราค่าครองชีพที่สูง โดยประธานาธิบดีมาครงได้พยายามทำให้ผู้ชุมนุมสงบลงด้วยการประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะยกเลิกการขึ้นภาษีน้ำมัน และขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ

ฝรั่งเศสเตรียมร่างกฎหมายกันประท้วงบานปลายเป็นจลาจล

แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจได้ อย่างไรก็ตาม ประธานิบดีมาครงกล่าวประณามในเหตุความรุนแรงครั้งนี้ และเรียกร้องให้มีการเจรจากันระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับกลุ่มผู้ชุมนุม

 

related