svasdssvasds

ทรัมป์ เรียกร้องขอ "งบ" สร้างกำแพงกั้นชายแดน ยุติวิกฤตผู้อพยพ

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวปราศรัยต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศ เรียกร้องของบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนติดกับเม็กซิโก เพื่อยุติวิกฤตด้านความมั่นคงและมนุษยธรรม

ขอ "งบ" สร้างกำแพงกั้นชายแดน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวปราศรัยต่อชาวอเมริกันทั้งประเทศจากห้องทำงานรูปไข่เป็นครั้งแรกผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์เป็นเวลานาน 8 นาที เรียกร้องของบประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนติดกับเม็กซิโก เพื่อยุติวิกฤตด้านความมั่นคงและมนุษยธรรม นอกจากนี้ยังกล่าวโทษพรรคเดโมแครตว่าเป็นต้นเหตุให้เกิดภาวะชัตดาวน์ เพราะพรรคเดโมแครตไม่ยอมอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพง แต่ผู้นำสหรัฐก็ไม่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อสร้างกำแพงโดยไม่ต้องผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสแต่อย่างใด ซึ่งการปราศรัยของผู้นำสหรัฐมีขึ้นก่อนหน้าที่เขาจะเดินทางไปเยือนบริเวณชายแดนในวันพรุ่งนี้

ทรัมป์ เรียกร้องขอ "งบ" สร้างกำแพงกั้นชายแดน ยุติวิกฤตผู้อพยพ ทรัมป์ เรียกร้องขอ "งบ" สร้างกำแพงกั้นชายแดน ยุติวิกฤตผู้อพยพ ทรัมป์ เรียกร้องขอ "งบ" สร้างกำแพงกั้นชายแดน ยุติวิกฤตผู้อพยพ

บรรดาแกนนำของพรรคเดโมแครตวิพากษ์วิจารณ์ว่า การกระทำของประธานาธิบดีทรัมป์เป็นเหมือนการจับชาวอเมริกันเป็นตัวประกัน และว่าประธานาธิบดีทรัมป์กำลังปกครองประเทศโดยใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์ยุติภาวะชัตดาวน์

ด้านโฆษกทำเนียบขาวโพสต์ในทวิตเตอร์ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะใช้โอกาสการเดินทางเยือนชายแดนครั้งนี้ เยี่ยมเยียนเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่ที่นั่น ที่เป็นแนวหน้าในการปกป้องความมั่นคงของชาติและต่อสู้กับวิกฤตด้านมนุษยธรรม

ขณะที่ก่อนหน้านี้รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ กล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีทรัมป์ตัดสินใจที่จะกล่าวปราศรัยทั่วประเทศนั้น มาจากความต้องการจากส่วนลึกในจิตใจที่จะทำหน้าที่ปกป้องชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐบาลบางส่วนอยู่ในภาวะชัตดาวน์มาตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม ซึ่งรวมแล้วเป็นเวลานาน 18 วัน เพราะประธานาธิบดีทรัมป์ไม่สามารถเจรจากับสภาคองเกรสให้อนุมัติงบประมาณที่ครอบคลุมงบการสร้างกำแพงกั้นชายแดนติดกับเม็กซิโกได้ ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ก็ยืนกรานไม่ลงนามในกฎหมายที่ไม่มีงบประมาณก่อสร้างกำแพง ขณะที่พรรคเดโมแครตก็ต่อต้านงบประมาณดังกล่าวอย่างหนัก ทำให้ตอนนี้มีพนักงานของรัฐจำนวนมากที่ต้องทำงานโดยไม่ได้ค่าจ้าง

related