svasdssvasds

"ราฮาฟ" ออกจากไทยถึงแคนาดาแล้ว ยกย่องความกล้าหาญสู้เพื่อสิทธิสตรีทั่วโลก

"ราฮาฟ" ออกจากไทยถึงแคนาดาแล้ว  ยกย่องความกล้าหาญสู้เพื่อสิทธิสตรีทั่วโลก

วัยรุ่นหญิงชาวซาอุฯที่หลบหนีจากครอบครัวของตัวเองมายังประเทศไทย ได้เดินทางถึงแคนาดาแล้ว หลังจากที่รัฐบาลแคนาดาให้สิทธิ์ลี้ภัยแก่เธอ

นางสาว ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-คูนุน วัยรุ่นหญิงชาวซาอุดีอาระเบียวัย 18 ปี ที่หลบหนีจากครอบครัวตัวเองในระหว่างเดินทางไปยังคูเวต ได้เดินทางไปถึงประเทศแคนาดาแล้ว หลังจากที่ทางรัฐบาลแคนาดาให้สิทธิ์ลี้ภัยแก่เธอ โดยเธอกล่าวว่า เธอหลบหนีจากครอบครัวเพราะไม่อยากถูกบังคับคลุมถุงชน และเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อชีวิตตัวเองหากเดินทางกลับไปยังซาอุฯ

รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาได้ไปรอรับนางสาวราฮาฟที่สนามบินด้วยตัวเอง พร้อมทั้งกล่าวยกย่องเธอในความกล้าหาญ ด้านนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า แคนาดาแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนมาโดยตลอดว่าจะยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชนและสิทธิสตรีทั่วโลก ดังนั้นเมื่อสหประชาชาติร้องขอมาให้รัฐบาลแคนาดายอมมอบสิทธิ์ลี้ภัยแก่นางสาวราฮาฟ รัฐบาลแคนาดาก็ตอบรับทันที

[gallery columns="1" size="full" ids="419250,419251,419252"]

ส่วนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของรัฐบาลแคนาดา และว่าเรื่องราวของนางสาวราฮาฟดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นเสมือนแสงสว่างริบหรี่ต่อสถานการณ์ผู้อพยพหลายล้านคนที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นางสาวราฮาฟกำลังเดินทางไปยังคูเวตพร้อมครอบครัวของเธอ แต่เธอก็หลบหนีเดินทางมายังกรุงเทพ ซึ่งเธอพยายามจะเดินทางต่อไปยังประเทศออสเตรเลียผ่านทางกรุงเทพ แต่เธอก็ถูกนักการทูตซาอุยึดพาสปอร์ตที่สนามบินสุวรรณภูมิเสียก่อน และเธอได้รับแจ้งให้เดินทางกลับไปยังประเทศคูเวต ที่ที่ครอบครัวของเธอรออยู่ แต่เธอไม่ยอมเดินทางกลับและหลบซ่อนตัวอยู่ในโรงแรมของสนามบิน จนกลายเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจ โดยนางสาวราฮาฟได้ให้เหตุผลในการหลบหนีจากครอบครัวของเธอว่า ครอบครัวจะฆ่าเธอด้วยเหตุผลที่ว่าเธอเลิกนับถือศาสนาอิสลาม

related