svasdssvasds

อินเดียออกแผน 5 ปีลดมลพิษทางอากาศ

รัฐบาลอินเดียประกาศแผน 5 ปีเพื่อลดมลภาวะทางอากาศใน 102 เมืองที่มีปัญหามากที่สุดในประเทศให้ได้ 20 - 30 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2024

แผน 5 ปีของรัฐบาลอินเดียมีการวางกรอบเวลาให้กระทรวงของรัฐบาลกลาง และหน่วยงานท้องถิ่นของรัฐ และเมืองต่างๆ ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน รวมทั้งลดมลพิษจากการเผาฟืนและวัสดุทางการเกษตร การผลิตก้อนอิฐ การก่อสร้าง และกิจกรรมต่างๆ โดยมาตรการหลายอย่างมีกรอบเวลาในการเริ่มใช้ทันที ขณะที่มีบาบงส่วนที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2024

อินเดียออกแผน 5 ปีลดมลพิษทางอากาศ

อย่างไรก็ตาม แผน 5 ปีนี้ก็ยังถูกวิพากย์วิจารณ์ว่าขาดกลไกที่ชัดเจน และขาดเงินทุนสนับสนุนเพื่อให้มีผลได้ตามเป้า ในขณะที่แผนนี้ก็อาจยังต้องพบกับอุปสรรคหลานอย่าง เพราะรัฐบาลมีเป้าหมายหลักคือการเติบโตทางเศรษฐกิจ และหวังที่จาร้างงานได้ 1 ล้านตำแหน่งต่อเดือนเพื่อรองรับประชากรวัยทำงานที่กำลังขยายตัวขึ้น

อินเดียออกแผน 5 ปีลดมลพิษทางอากาศ

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการควบคุมมลภาวะของอินเดียระบุว่าระดับมลพิษทางอากาศในกรุงนิวเดลีอยู่ในระดับที่ร้ายแรง ดัชนีคุณภาพอากาศพุ่งสูงขึ้นถึง 414 ขณะที่ 9 เมืองจาก 10 เมืองที่อากาศเป็นพิษมากที่สุดในโลกอยู่ในประเทศอินเดียนี่เอง ซึ่งรายงานระบุว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของชาวอินเดียถึง 1.24 ล้านคนในปี 2017

อินเดียออกแผน 5 ปีลดมลพิษทางอากาศ

related