svasdssvasds

"จีน" เร่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวกรุงปักกิ่งแก้มลพิษทางอากาศ สั่งห้ามรถบรรทุกดีเซลวิ่ง [คลิป]

ทางการกรุงปักกิ่งเพิ่มความพยายามในการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ โดยทำให้เมืองหลวงของจีนมีพื้นที่สีเขียวมากขึ้นและห้ามรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซลวิ่งบนท้องถนน

นายเฉิน จินหนิง นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง ซึ่งเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของจีน ประกาศมาตรการ “ปักกิ่งที่สวยงาม” เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในการประชุมประจำปีของสภาประชาชนของเทศบาลกรุงปักกิ่ง โดยตั้งเป้าลดการใช้พลังงานและน้ำ รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำหรับปีนี้ เพื่อพัฒนาระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อม

นายเฉินระบุว่า รัฐบาลกรุงปักกิ่งมีมติที่จะต่อสู้กับมลพิษทางอากาศ น้ำและดิน และจะสร้างมหานครระดับโลกที่น่าอยู่

ทั้งนี้ การประกาศของนายเฉินมีขึ้นสองวันหลังหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของจีนออกประกาศคำเตือนหมอกควันระดับสีส้ม ซึ่งเป็นระดับเกือบสูงสุด ใน 7 มณฑลทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศรวมถึงกรุงปักกิ่ง

นายเฉินระบุว่า มาตรการของปีนี้ที่เทศบาลจะยังคงให้ความสำคัญอย่างแรกนั่นก็คือการควบคุมรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล โดยที่ผ่านมา เทศบาลกรุงปักกิ่งได้สั่งห้ามรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซลที่สร้างมลพิษวิ่งบนท้องถนนของกรุงปักกิ่งไปแล้ว 47000 คัน และจะส่งเสริมให้ประชาชนค่อยๆยกเลิกการใช้รถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล และแทนที่รถบรรทุกที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานใหม่

นายเฉินยังระบุด้วยว่า กรุงปักกิ่งก็จะควบคุมการเผาไหม้ของถ่านหิน โดยจะมีการบูรณาการเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายทั้งในระดับเทศบาลและเขตในการตรวจสอบและปราบปราม นอกจากนี้ ทางการจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะในกรุงปักกิ่งอีกราวหนึ่งแสนไร่ด้วย

related