svasdssvasds

"ราฮาฟ" ให้สัมภาษณ์ออกทีวีครั้งแรกหลังเดินทางถึงแคนาดา

สาวซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกยึดหนังสือเดินทางที่ไทยระหว่างพยายามหลบหนีครอบครัวไปออสเตรเลีย ได้ให้สัมภาษณ์ออกโทรทัศน์เป็นครั้งแรก หลังเดินทางถึงแคนาดาในฐานะผู้ลี้ภัย

ราฮาฟ โมฮัมหมัด อัล-คุนุน ให้สัมภาษณ์ออกรายการโทรทัศน์ในแคนาดา กล่าวถึงการลี้ภัยของเธอมายังแคนาดาว่า นาทีที่เธอเดินผ่านประตูสนามบินที่โตรอนโต เธอรู้สึกมีอิสระ และเหมือนเกิดใหม่ ชิวิตเธออยู่ในอันตรายและตอนนี้มาอยู่ที่ปลอดภัย เธอกล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อเลย

"ราฮาฟ" ให้สัมภาษณ์ออกทีวีครั้งแรกหลังเดินทางถึงแคนาดา

 ราฮาฟ ชาวซาอุดีอาระเบียอายุ 18 ปี ได้รับความสนใจจากทั่วโลก เมื่อเธอเริ่มทวีตข้อความจากห้องโรงแรมที่เธอขังตัวเองอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยความกลัวว่าจะถูกส่งตัวกลับประเทศ หลังเธอถูกยึดหนังสือเดินทางที่ไทย ระหว่างพยายามหลบหนีจากคูเวตไปออสเตรเลีย ราฮาฟระบุว่าเธอได้ประกาศละทิ้งศาสนาอิสลาม และเธออาจถูกฆ่าหากเธอกลับไปซาอุฯ นอกจากนี้ ราฮาฟ ยังปฏิเสธที่จะพบกับพ่อและพี่ชายของเธอที่พยายามารับเธอกลับซาอุฯด้วย ภายหลังราฮาฟได้รับความช่วยเหลือจากข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติหรือ UNHCR จนได้สถานะผู้ลี้ภัย และประเทศแคนาดาก็ได้ตัดสินใจรับเธอ

"ราฮาฟ" ให้สัมภาษณ์ออกทีวีครั้งแรกหลังเดินทางถึงแคนาดา

 ราฮาฟระบุว่ารัฐบาลซาอุฯควบคุมชีวิตและเรื่องการงานของผู้หญิง ผู้หญิงไม่สามารถเดินทางคนเดียวได้ ถูกปฏิบัติเหมือนเป็นเด็ก แม้ว่าจะอายุ 50 - 60 ปี ไม่เป็นอิสระ และไม่เท่าเทียมกับผู้ชาย และถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็จะมีผู้หญิงพยายามหนีออกจากซาอุฯเพิ่มมากขึ้น ความรุนแรงต่อผู้หญิงก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นหากไม่มีระบบที่จะหยุดยั้ง และเธอหวังว่าเรื่องราวของเธอจะทำให้ผู้หญิงกล้าหาญและเป็นอิสระ และจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับกฎหมายในซาอุฯ

related