svasdssvasds

รัฐสภาอังกฤษคว่ำร่างข้อตกลง "Brexit" เตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

สภาอังกฤษลงคะแนนเสียงไม่สนับสนุนข้อตกลงเบร็กซิท ด้วยคะแนน 432-202 เสียง ที่นายกรัฐมนตรีได้ทำไว้กับสหภาพยุโรป

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษจำนวนมากต่างลงคะแนนเสียงไม่สนับสนุนข้อตกลงเบร็กซิทที่นายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ ได้ทำไว้กับสหภาพยุโรป หรือ อียู โดยมีคะแนนเสียง 432 เสียงที่ไม่สนับสนุน ขณะที่เสียงสนับสนุนมี 202 เสียง ซึ่งทันทีที่ผลการลงคะแนนเสียงออกมานายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน ก็เสนอให้มีการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจรัฐบาลชุดนี้ทันที โดยการอภิปรายและการลงคะแนนเสียงจะมีขึ้นในวันนี้ อย่างไรก็ตาม สื่ออังกฤษรายงานว่า ข้อเสนอของนายคอร์บินจะไม่ได้รับการสนับสนุน เพราะยังมีพรรคที่พร้อมจะสนับสนุนนายกฯเทเรซ่า เมย์ ต่อ

ตอนนี้รัฐบาลอังกฤษมีเวลา 3 วันทำการที่จะหาแผนใหม่ โดยนายกฯเทเรซ่า เมย์ กล่าวต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่าเธอจะหารือกับพรรคพันธมิตรและพรรคฝ่ายค้านว่าจะทำยังไงให้สภาอังกฤษยอมสนับสนุน และจะนำแนวคิดนั้นไปหารือกับอียูต่ออีกที

ด้านผู้สังเกตการณ์ชี้ว่า จะเป็นเรื่องยากสำหรับนายกฯเทเรซ่า เมย์ ที่จะโน้มน้าวอียูให้ยอมใจอ่อนเปลี่ยนแปลงข้อตกลงเพื่อทำให้รัฐสภาอังกฤษพอใจ ขณะที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษบางคนบอกให้เลื่อนกำหนดเบร็กซิทออกไปก่อนและเจรจากับอียูใหม่อีกครั้ง บางส่วนก็เรียกร้องให้มีการลงประชามติใหม่ แต่ทั้งสองทางเลือกนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเช่นกัน

related