svasdssvasds

ข้อตกลงเบร็กซิทไม่ผ่านสภาอังกฤษ-จุดความหวังเลื่อน/ยกเลิกเบร็กซิท [คลิป]

การที่รัฐสภาอังกฤษมีมติไม่ผ่านข้อตกลงเบร็กซิทที่นายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ ทำไว้กับอียู ทำให้หลายฝ่ายมีความหวังว่า ท้ายสุดแล้วเบร็กซิทอาจจะต้องเลื่อนออกไป หรือไม่เกิดขึ้นเลยก็เป็นไปได้

รัฐสภาอังกฤษมีมติไม่สนับสนุนข้อตกลงเบร็กซิทของนางเทเรซา เมย์จนนำไปสู่ญัตติไม่ไว้วางใจเธอ แต่สำนักข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่านางเมย์น่าจะเอาตัวรอดจากญัตติดังกล่าวได้ เพราะสส.พรรคอนุรักษ์นิยมไม่น่าจะโหวตไม่ไว้วางใจเธอ ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำให้พรรคฯไม่ได้เป็นรัฐบาลต่อ

หากท้ายที่สุดนางเมย์ไม่ได้รับการไว้วางใจจากสภา และพรรคการเมืองอังกฤษไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะทำให้ต้องมีการเลือกตั้งทั่วไปภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากนี้

แต่หากเธอรอดญัตตินี้ นางเมย์มีเวลาไม่ถึง 3 วันในการเสนอทางเลือกใหม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นวันจันทร์ที่ 21 มกราคม // ทางเลือกที่ว่า ก็คือ เสนอข้อตกลงของเธอกลับเข้ามาสภาอีกครั้ง หรือเจรจากับอียูใหม่ หรือไม่ก็ขอจัดการลงประชามติใหม่

แต่หากอังกฤษไม่สามารถหาทางออกใดๆได้ อังกฤษก็จะต้องออกจากการเป็นสมาชิกอียูในวันที่ 29 มีนาคมนี้ โดยไม่มีข้อตกลงใดๆ

การที่อังกฤษและอียูไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการหย่าขาดจากกันได้ หมายความว่า จะไม่มีช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านหลังวันที่ 29 มีนาคม – 31 ธันวาคมปี 2020 เพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนได้เตรียมพร้อม และเปิดเจรจาข้อตกลงการค้าใหม่ในช่วงเวลานี้

ในกรณีเช่นนี้ กฎหมายของอียูทุกฉบับก็ไม่สามารถบังคับใช้ต่ออังกฤษได้นับตั้งแต่เวลาห้าทุ่มของวันที่ 29 มีนาคม ซึ่งรัฐบาลอังกฤษได้เตรียมแผนรับมือสำรองไว้แล้ว โดยการออกคู่มือให้ประชาชน ครอบคลุมทุกประเด็น ตั้งแต่เรื่องหนังสือเดินทางสัตว์เลี้ยงไปจนถึงผลกระทบต่อระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม บีบีซีระบุว่า มีโอกาสเช่นกัน ที่กำหนดการออกจากอียูของอังกฤษจะถูกขยายออกไปอีก เพราะอังกฤษเองก็ไม่ต้องการออกจากอียูโดยไม่มีข้อตกลง และศาลยุโรปก็ได้ชี้มาก่อนหน้านี้ โดยเปิดทางว่าอังกฤษสามารถยกเลิกเบร็กซิทได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากชาติสมาชิกอียู

ทั้งนี้ หลังข้อตกลงเบร็กซิทของนางเมย์ไม่ผ่านสภาอังกฤษ เงินปอนด์สเตอร์ลิงกลับแข็งค่าขึ้น เพราะตลาดได้พร้อมรับสถานการณ์นี้ไว้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรู้ดีอยู่แล้วว่ารัฐสภาอังกฤษไม่ต้องการ เบร็กซิทโดยไม่มีข้อตกลง และความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของนางเมย์นี้ ก็ยิ่งจุดประกายความหวังมากขึ้นว่า ใกล้มีความเป็นไปได้ที่วันที่ 29 มีนาคมนี้ อาจจะไม่เกิดเบร็กซิทก็เป็นได้

related