svasdssvasds

แคนาดา-จีนเตือนพลเมือง เสี่ยงถูกจับกุมตามอำเภอใจ

แคนาดา-จีนเตือนพลเมือง เสี่ยงถูกจับกุมตามอำเภอใจ

แคนาดาเตือนประชาชนเรื่องการเดินทางไปจีน หลังศาลจีนตัดสินประหารชีวิตชายแคนาดาข้อหาลักลอบค้ายาเสพติด ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสองประเทศจากกรณีการจับกุมผู้บริหารของบริษัทหัวเหว่ย

กระทรวงต่างประเทศแคนาดาออกคำเตือนด้านการท่องเที่ยวในจีนเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่ามีความเสี่ยงที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายท้องถิ่นอย่างตามอำเภอใจ หลังนายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก สัญชาติแคนาดาถูกศาลในเมืองต้าเหลียนของจีน ตัดสินประหารชีวิตจากความผิดลักลอบขนยาเสพติด

ก่อนหน้านี้ นายโรเบิร์ตถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 15 ปีจากการมีส่วนช่วยลักลอบขนยาบ้าจากออสเตรเลียเข้าจีนมากกว่า 222 กิโลกรัม ในปี 2014 แต่ในชั้นอุทธรณ์ ศาลกลับเพิ่มโทษเป็นประหารชีวิต โดยอ้างว่าพบหลักฐานใหม่ว่านายโรเบิร์ตมีบทบาทหลักในคดีนี้

การตัดสินของศาลมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดทางการทูตระหว่างจีนและแคนาดา หลังแคนาดาจับกุมนางเหมิง ว่าน โจว รองประธานบริษัทหัวเหว่ย สัญชาติจีน เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามคำร้องขอของสหรัฐฯ ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

รัฐบาลจีนได้คัดค้านการควบคุมตัวนางเหมิงของแคนาดา และตามมาด้วยการจับกุมชาวแคนาดาสองรายที่อยู่ในจีน ฐานกระทำกิจกรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนตอบโต้การออกคำเตือนด้านการท่องเที่ยวของแคนาดาว่าเป็นการกระทำที่ไม่จำเป็น และชาวแคนาดาจะปลอดภัยแน่นอนตราบใดที่พวกเขาปฏิบัติตามกฎหมายจีน

นอกจากนี้ยังโต้กลับด้วยว่า แคนาดามีพฤติกรรมประหนึ่ง โจรตะโกนด่าโจรด้วยกัน เพราะจริงๆแล้ว เป็นแคนาดาที่ใช้อำนาจตามอำเภอใจจับกุมชาวต่างชาติก่อน

ในขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอพีรายงานว่าจีนก็ได้ออกคำเตือนเจ้าหน้าที่บริษัทของรัฐให้เลี่ยงการเดินทางไปยังสหรัฐฯและชาติพันธมิตรด้วยเช่นกัน

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมการกำกับรัฐวิสาหกิจของจีน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ใช้คอมพิวเตอร์แลปท็อปที่มีความปลอดภัยเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ รวมทั้งให้บริษัทต่างๆควบคุมว่าข้อมูลใดบ้างที่พนักงานสามารถนำติดตัวไปด้วย และให้จัดเก็บข้อมูลในยูเอสบี แฟลช ไดร์ฟที่มีความปลอดภัย หรือไม่ก็ให้เลี่ยงการเดินทางไปทำงานในประเทศตะวันตกทั้งสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

related