svasdssvasds

ลอนดอนสร้างเครือข่ายตรวจคุณภาพอากาศใหญ่ที่สุดในโลก

ลอนดอนเตรียมสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังคุณภาพอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก ติดตั้ง 100 จุดตรวจ หวังช่วยแก้ปัญหามลภาวะอากาศเป็นพิษที่รัฐบาลมองว่าเป็นสถานการณ์สาธารณสุขฉุกเฉิน

รัฐบาลท้องถิ่นเมืองลอนดอนเปิดเครือข่ายสถานีเฝ้าระวังคุณภาพอากาศ 100 จุด พร้อมทั้งรถยนต์ทำแผนที่ของกูเกิ้ลที่ติดอุปกรณ์พิเศษอีก 2 คัน เพื่อคอยวัดค่าดัชนีอากาศรอบเมืองแบบเรียลไทม์ ซึ่งประชาชนทั่วไปจะสามารถตรวจสอบข้อมูลที่เก็บได้ออนไลน์ โดยจะมีการตรวจวัดค่า ไนโตรเจนไดออกไซด์ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก คาร์บอนไดออกไซด์ และระดับโอโซน

ลอนดอนสร้างเครือข่ายตรวจคุณภาพอากาศใหญ่ที่สุดในโลก

โครงการเริ่มต้นที่ 1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 32 ล้านบาทนี้ ได้รับเงินทุนจาก มูลนิธิกองทุนเพื่อการลงทุนสำหรับเด็ก และดำเนินงานโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร กองทุนปกป้องสิ่งแวดล้อมยุโรป

ลอนดอนสร้างเครือข่ายตรวจคุณภาพอากาศใหญ่ที่สุดในโลก

ปัญหามลพิษทางอากาศที่ต่อเนื่องเป้นปัญหาที่ชาวลอนดอนเริ่มกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ สัปดาห์ที่ผ่านมา อัยการสูงสุดของลอนดอนก็ได้อนุญาตให้มีการสืบสวนสาเหตุการตายของเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่อาศัยอยู่ในลอนดอนและเป็นโรคหอบหืดเรื้อรัง ว่าเกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศในเมืองหรือไม่

ลอนดอนสร้างเครือข่ายตรวจคุณภาพอากาศใหญ่ที่สุดในโลก

 ซาดิค คาน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ระบุว่าการนิ่งเฉยไม่ใช่ทางเลือก และจะมีมาตรการที่เข้มงวดและเด็ดขาคเพื่อลดมลภาวะอากาศในเมือง ซึ่งตอนนี้เป็นสถานการณ์สาธารณสุขฉุกเฉิน มีประชาชนเสียชีวิตจำนวนมากเพราะคุณภาพอากาศไม่ดี พร้อมทั้งอาการเจ็บป่วยตั้งแต่โรคหืดหอบ ไปจนถึงสมองเมื่อม และโรคหัวใจจากอากาศเป็นพิษ และยังมีเด็กๆที่มีปัญหาปอดพัฒนาไม่เต็มที่ ต้องมีปอดที่แคระแกร็นไปตลอดชีวิต คานหวังว่าโครงการนี้จะเป็นการให้ข้อมูลทั้งสาธารณชนและคนมีอำนาจตัดสินใจสามารถช่วยกันแก้ปัญหามลพิษทางอากาศได้ดีขึ้น

related