svasdssvasds

โรฮิงญาหนีออกจากอินเดียกว่าพันคน หวั่นถูกส่งกลับเมียนมา

ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีชาวโรฮิงญาได้หนีออกจากอินเดียและเข้าไปบังกลาเทศแล้วถึงราว 1,300 คน ด้วยความกังวลว่าหากอยู่ในอินเดีย จะถูกจับส่งตัวกลับไปเมียนมา

กลุ่มประสานความร่วมมือ ISCG ซึ่งรวมถึงหน่วยงานของสหประชาชาติและองค์กรด้านมนุษยธรรมหลายองค์กร ระบุว่าจำนวนชาวโรฮิงญาที่พยายามหลบหนีจากอินเดียมายังบังกลาเทศสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ 3 มกราคมที่ผ่านมา คาดว่าชาวโรฮิงญาถึงราว 1,300 คนจาก 300 ครอบครัว ได้เดินทางมาถึงบังกลาเทศแล้ว ซึ่งกำลังอยู่ที่ศูนย์ของสหประชาชาติ โดยมีบางส่วนถูกส่งไปค่ายอพยพที่ค๊อกซ์บาซาร์ ค่ายอพยพที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของบังคลาเทศ

โรฮิงญาหนีออกจากอินเดียกว่าพันคน หวั่นถูกส่งกลับเมียนมา

 ปัจจุบันมีชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่ในอินเดียราว 40,000 คน บางคนอาศัยอยู่มานานหลายปีแล้ว ประเทศอินเดีย ไม่ได้ลงนามในข้อตกลงผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ ปีที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมชาวโรฮิงญา 230 คน และไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว อินเดียก็ถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องส่งตัวชาวโรฮิงญากลับไปเมียนมา ขณะที่สหประชาชาติและกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิระบุว่าอินเดียไม่สนใจกฎหมายระหว่างประเทศที่ได้ส่งชาวโรฮิงญากลับไปสู่สถานการณ์อันตรายในเมียนมา

โรฮิงญาหนีออกจากอินเดียกว่าพันคน หวั่นถูกส่งกลับเมียนมา

 ด้านแอมเนสตี้อินเตอร์แนชันแนล ได้ออกมาประณามอินเดียที่มีการบังคับส่งชาวโรฮิงญากลับเมียนมาในขณะที่ยังมีเหตุรุนแรงในรัฐยะไข่ ขณะเดียวกัน แต่ก็ไม่ใช่แค่อินเดียเท่านั้น สัปดาห์ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียก็ได้ส่งตัวชาวโรฮิงญาหลายสิบคนไปบังคลาเทศ โดยชาวโรฮิงญาเหล่านี้ถูกจับกุมข้อหาใช้หนังสือเดินทางบังคลาเทศปลอมเข้าประเทศ

related