svasdssvasds

ทรัมป์อาจไม่ได้แถลงนโยบายครั้งสำคัญประจำปีเพราะชัตดาวน์

ประธานสภาสหรัฐฯส่งจดหมายถึงผู้นำสหรัฐฯระบุว่าเขาอาจต้องเลื่อนการแถลงนโยบายครั้งสำคัญประจำปีที่ปกติจะมีขึ้นต่อหน้าสภานิติบัญญัติ เพราะภาวะชัตดาวน์

แนนซี เพโลซี ประธานสภาของสหรัฐฯได้ระบุในจดหมายถึงประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ ว่า เนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคง นอกเสียจากว่ารัฐบาลจะเปิดทำการอีกครั้งสัปดาห์นี้ เธอแนะนำว่าทำเนียบขาวและสภาควรหารือกันเพื่อกำหนดวันแถลงนโยบายใหม่หลังจากรัฐบาลกลับมาเปิดทำการแล้ว หรืออาจพิจารณาแถลงนโยบายเป็นจดหมายถึงสภาคองเกรสแทน

ทรัมป์อาจไม่ได้แถลงนโยบายครั้งสำคัญประจำปีเพราะชัตดาวน์

การแถลงนโยบายประจำปีต่อหน้าสภานิติบัญญัติ หรือ state of the union (สเตทออฟเดอะยูเนียน) ได้ถูกกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 29 มกราคมที่จะถึงนี้ เพโลซีระบุว่าทั้งหน่วยอารักขาประธานาธิบดีและกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ไม่ได้รับเงินทุนมา 26 วันแล้ว ในขณะที่หน่วยงานสำคัญหลายหน่วยงานต้องพักงาน และตั้งแต่ปีงบประมาณ 1977 เป็นต้นมา ก็ไม่เคยมีการแถลงนโยบ่ายต่อหน้าสภานิติบัญญัติในช่วงที่มีการชัตดาวน์

ซึ่งภายหลังสื่อได้เสนอข่าวจดหมายดังกล่าว เพโลซีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะแถลงจากห้องทำงานรูปไข่ก็ได้ ถ้าเขาต้องการ ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เคิร์สทเจน นีลสัน ได้ทวีตข้อความว่ากระทรวงได้เตรียมพร้อมที่จะให้ความสนับสนุนและความปลอดภัยแก่การแถลงนโยบาย

State of the union เป็นการแถลงนโยบายสำคัญประจำปีโดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่อหน้าสภานิติบัญญัติ ในช่วงต้นปี โดยจะมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ คำแถลงมักจะเอ่ยถึงงบประมาณประจำปี รายงานด้านเศรษฐกิจ นโยบายสำคัญของประธานาธิบดี และเรื่องที่ประธานาธิบดีมองว่าเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ

related