svasdssvasds

สหรัฐฯ สอบสวนหัวเหว่ยขโมยความลับทางการค้า

หัวเหว่ย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติจีนยังคงเผชิญกระแสต่อต้านจากชาติตะวันตกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทางการสหรัฐฯระบุว่ามีความคืบหน้าในการสืบสวนเพื่อชี้มูลความผิดหัวเหว่ยฐานขโมยความลับทางการค้าขณะที่รัฐบาลเยอรมนีกำลังพิจารณาวิธีไม่ให้หัวเหว่ยสามารถเข้าร่วมประมูลเครือข่าย 5G ในประเทศได้

หนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ กำลังสืบสวนและอยู่ในขั้นตอนที่มีความคืบหน้าที่อาจนำไปสู่การชี้มูลความผิดหัวเหว่ย กรณีถูกกล่าวหาว่าขโมยความลับทางการค้าของคู่ค้าสัญชาติอเมริกัน เช่น ที โมบายล์ เป็นต้น

สหรัฐฯ สอบสวนหัวเหว่ยขโมยความลับทางการค้า

อย่างไรก็ตาม หัวเหว่ยระบุว่าก่อนหน้านี้ว่า หัวเหว่ยและที โมบายล์ได้แก้ไขข้อพิพาทนี้ไปแล้วตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งคณะลูกขุนของสหรัฐฯได้ตัดสินว่า ไม่พบความเสียหาย หรือการกระทำที่ประสงค์ร้ายของหัวเหว่ยในข้อกล่าวหาละเมิดความลับทางการค้าของที โมบายล์แต่อย่างใด ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและจีนมีความตึงเครียดมากขึ้นจากกรณีการจับกุมนางเหมิง ว่านโจว รองประธานบริษัทหัวเหว่ยที่แคนาดา ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ

สหรัฐฯ สอบสวนหัวเหว่ยขโมยความลับทางการค้า

ทั้งนี้ หัวเหว่ย เป็นบริษัทผลิตสมาร์ทโฟนขนาดใหญ่อันดับสองของโลก และเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่สุดของโลก แต่ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา หัวเหว่ยถูกทางการสหรัฐฯจับตามองว่าช่วยรัฐบาลจีนสอดแนมชาติอื่น แต่นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเหว่ยได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า บริษัทของเขาไม่ได้สอดแนมและไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน นอกจากนี้ยังย้ำด้วยว่า เขารักประเทศของเขา รักพรรคคอมมิวนิสต์จีน แต่เขาจะไม่ทำอะไรที่เป็นภัยต่อประเทศอื่นๆ เช่นกัน

สหรัฐฯ สอบสวนหัวเหว่ยขโมยความลับทางการค้า

ด้านสำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานอ้าง ฮันเดลส์บลัทท์ สื่อของเยอรมนีว่า รัฐบาลเยอรมนีกำลังพิจารณาใช้กำหนดด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น หรือหาวิธีอื่นๆในการกันไม่ให้บริษัทหัวเหว่ย เทคโนโลจียส์ (Huawei Technologies) เข้าร่วมในการประมูลสร้างเครือข่ายเคลื่อนที่ 5G ในเยอรมนี ฮันเดลส์บลัทท์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลกำลังหารือกันเรื่องเพิ่มข้อกำหนดที่จะทำให้หัวเหว่ยไม่สามารถปฏิบัติตามได้ เพื่อกีดกันออกจากการเข้าร่วมประมูล นอกจากนี้ อาจมีการแก้กฎหมายด้านโทรคมนาคมด้วยในกรณีที่จำเป็น

related