svasdssvasds

ตึงเครียด! ไต้หวันซ้อมรบ จำลองสถานการณ์ถูกบุกรุกดินแดน [คลิป]

ตึงเครียด! ไต้หวันซ้อมรบ จำลองสถานการณ์ถูกบุกรุกดินแดน [คลิป]

ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวันตั้งแต่ปีใหม่ กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพไต้หวันจัดซ้อมรบเป็นระยะเวลา 2 วัน จำลองสถานการณ์ข้าศึกบุกรุกชายแดนและซักซ้อมระบบปกป้องยุทโธปกรณ์

ทางการไต้หวันระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อซักซ้อมความพร้อมในการต่อสู้ ก่อนหน้าที่จะถึงช่วงตรุษจีน และหวังว่าจะช่วยทำให้ชาวไต้หวันรู้สึกผ่อนคลายก่อนช่วงวันหยุดยาวที่เริ่มวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้

การซ้อมรบครั้งนี้ประกอบไปด้วยกองทัพอากาศ กองทัพเรือ และทหารราบ ร่วมกันต่อสู้ในสถานการณ์จำลองถูกโจมตีด้วยกองกำลังศัตรู ทั้งเฮลิคอปเตอร์ รถถัง และเครื่องยิงขีปนาวุธ ต่างถูกนำมาใช้งานพร้อมกระสุนจริงในการซ้อมรบครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีการทดสอบเครื่องยนต์เครื่องบินรบมิราจอีกด้วย

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า ไต้หวันกำลังฝึกซ้อมสถานการณ์ที่สงครามจะเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ ไต้หวันได้ให้ทหารฝึกซ้อมในสภาพอากาศต่างๆและสถานการณ์เหมือนจริงซ้ำแล้วซ้ำอีกในพื้นที่ต่างๆของการทำสงคราม

ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ระบุว่าจีนพร้อมที่จะใช้ความจริงใจอย่างที่สุดและพยายามอย่างที่สุดที่จะรวมชาติอย่างสันติกับไต้หวัน แต่ไม่สัญญาว่าจะยกเลิกการใช้กำลัง และสงวนสิทธิที่จะใช้ทางเลือกนั้นหากมีความจำเป็น

ขณะที่ประธานาธิบดี ไช่ อินเหวิน ของไต้หวัน ได้ออกมาตอบโต้ว่าไต้หวันจะไม่ยอมรับการเมืองแบบ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ของจีน และย้ำว่าการเจรจาต้องเป็นแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล เรียกร้องให้จีนเข้าใจความคิดและความต้องการของชาวไต้หวัน และกล้าที่จะก้าวออกมาบนวิถีแห่งประชาธิปไตย

related