svasdssvasds

"บาหลี" เล็งเก็บภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าเกาะ 10 ดอลลาร์ ดูแลวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อม [คลิป]

บาหลีเตรียมเก็บภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ดอลลาร์หรือราว 320 บาทต่อคน เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม

รัฐบาลท้องถิ่นบาหลีร่างกฎหมายเทศบัญญัติเก็บภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผู้ว่าราชการบาหลีกล่าวว่า เขาเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะเข้าใจและยินดีที่จะจ่ายเพราะจะใช้ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนมากมาเป็นครอบครัวช่วงวันหยุด นักท่องเที่ยวในประเทศมักมาบาหลีเพื่อเยี่ยทเยือนญาติมิตรหรือเข้าร่วมการประชุมและกิจกรรมต่างๆ แต่ยังคงหารือว่าการเก็บภาษีครั้งนี้ จะรวมไปในค่าตั๋วเครื่องบินหรือเก็บแยกต่างหากที่สนามบิน

เกาะบาหลี ต้อนรับนักท่องเที่ยวราว 5.7 ล้านคนต่อปี ส่วนใหญ่มาจากจีนและออสเตรเลีย และคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะสูงถึง 6 ล้านคนในปีนี้ หนึ่งในเหตุผลเพราะบาหลีจะเป็นเจ้าภาพการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลก

เกาะบาหลีต้องต่อสู้กับปัญหาปริมาณพลาสติกที่เพิ่มมากขึ้นตามชายหาดและในแหล่งน้ำที่เกิดขึ้น 3.8 ตันต่อวัน และมีแค่ 60 เปอร์เซ็นต์ของขยะพลาสติกทั้งหมดเท่านั้นที่สามารถนำไปฝังกลบ ซึ่งในปีที่ผ่านมา บาหลีก็ได้ออกมาตรการห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ที่รวมไปถึงถุงพลาสติก กล่องโฟม และหลอดดูดน้ำ ด้วยหวังว่าจะสามารถลดจำนวนขยะพลาสติกที่กลายเป็นมลพิษต่อสัตว์ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ภายในหนึ่งปี

บาหลีไม่ใช่ที่เดียวที่มีการเก็บภาษีนักท่องเที่ยว ต้นปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นก็เริ่มเก็นภาษีนักท่องเที่ยวขาออกที่ 1,000 เยน หรือราว 300 บาทเช่นกัน เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการสนับสนุนการท่องเที่ยวและโครงสร้างพื้นฐาน

 

related