svasdssvasds

WHO: มลพิษทางอากาศเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพทั่วโลก [คลิป]

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้เผยแพร่แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี 2019 – 2023 ระบุว่ามลพิษทางอากาศ และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพทั่วโลก

รายงาน WHO ระบุว่าโลกกำลังเผชิญความท้าทายทางสุขภาพหลายอย่าง ตั้งแต่การระบาดของโรคที่ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนอย่างโรคหัดและโรคคอตีบ รายงานจำนวนคนที่มีอาการดื้อยาที่เพิ่มมากขึ้น จำนวนคนเป็นโรคอ้วนที่สูงขึ้น ไปจนถึงสิ่งแวดล้อมที่เป็นมลพิษ และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate Change)

WHO ระบุว่าแผนกลยุทธ 5 ปีจะมุ่งเป้าไปที่การพยายามให้ประชาชน 1 ล้านล้านคนทั่วโลกได้รับประโยชน์จากหลักประกันสุขภาพ ให้ประชาชนอีก 1 ล้านล้านคนได้รับการคุ้มครองจากปัญหาสุขภาพฉุกเฉิน และอีก 1 ล้านล้านคนมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งการจะทำได้ตามเป้าหมาย ต้องมีการระบุภัยคุกคามต่อสุขภาพจากหลากหลายมุม

สิ่งแรกที่รายงานเอ่ยถึงคือปัญหามลพิษทางอากาศ และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ระบุว่าประชากรโลก 90 เปอร์เซ็นต์หายใจอากาศที่เป็นพิษทุกๆวัน และสำหรับปี 2019 นี้ WHO พิจารณาแล้วว่ามลพิษทางอากาศเป็นความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมต่อสุขภาพที่ใหญ่ที่สุด

มลสารขนาดเล็กในอากาศสามารถเข้าถึงระบบทางเดินหายใจและหมุนเวียนอยู่ในร่างกาย ทำลายปอด หัวใจ และสมอง คร่าชีวิต 7 ล้านคนทุกๆปีจากโรคร้ายอย่างเช่น มะเร็ง เส้นโลหิตในสมองแตก โรคหัวใจและปอด ซึ่ง 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้เสียชีวิตอยู่ในประเทศที่มีรายได้น้อบถึงปานกลาง และมีระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรม การคมนาคม และเกษตรกรรม อยู่ในระดับสูง ยังไม่รวมถึงเตาทำอาหารที่สกปรกและการใช้เชื้อเพลิงตามบ้านเรือน

สาเหตุหลักของมลพิษทางอากาศ คือการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล ยังเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศซึ่งกระทบต่อสุขภาพ ซึ่ง WHO คาดว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นอีกราว 250,000 คนต่อปี ในช่วงระหว่างปี 2030 ถึง 2050 จากภาวะขาดสารอาหาร ป่วยเป็นไข้มาลาเรีย โรคท้องร่วง และโรคหัวใจ

related