svasdssvasds

ผู้นำสหรัฐฯยื่นข้อเสนอเรื่องผู้อพยพเพื่อยุติชัตดาวน์

ผู้นำสหรัฐฯยื่นข้อเสนอเรื่องผู้อพยพ หวังยุติภาวะชัตดาวน์ที่ดำเนินมาเกือบหนึ่งเดือนแล้ว แต่ยังยืนยันเรื่องงบประมาณสร้างกำแพงชายแดน ขณะที่ฝ่ายเดโมแครตออกมาปฏิเสธข้อเสนอทันที

ยังยืนยันเรื่องงบประมาณสร้างกำแพงชายแดน

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นข้อเสนอที่จะการปกป้องกลุ่มที่เรียกว่า “ดรีมเมอส์” หรือผู้อพยพที่ถูกพามาสหรัฐฯอย่างผิดกฏหมายตั้งแต่วัยเยาว์ เป็นระยะเวลา 3 ปี และให้ใบสถานะเป็นผู้อพยพถูกกฎหมายชั่วคราว ระบุว่าระบบคนเข้าเมืองของสหรัฐฯนั้นอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ และเขาต้องการทำลายทางตัน และเสนอหนทางยุติภาวะชัตดาวน์ให้สภาคองเกรส และแก้วิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นที่ชายแดนทางใต้

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังยืนเรียกร้องงบประมาณเพื่อสร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโกมูลค่า 5,700 ล่านดอลลาร์ หรือราว 181,000 ล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งของแผนงบประมาณเพื่อให้รัฐบาลกลับมาทำการ ระบุว่ากำแพงมีความจำเป็นเพื่อปกป้องสหรัฐฯจากคนเข้าเมืองและยาเสพติดผิดกฎหมาย

ผู้นำสหรัฐฯยื่นข้อเสนอเรื่องผู้อพยพเพื่อยุติชัตดาวน์

ด้านฝ่ายพรรคเดโมแครตได้ออกมาปฏิเสธข้อเสนอทันที ยืนยันว่าการเจรจาเรื่องความมั่นคงชายแดนจะเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลกลับมาเปิดทำการตามปกติเท่านั้น ผู้นำวุติสมาชิกเดโมแครต ชัค ชูเมอร์ ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์คือคนที่ยุติ “การผ่อนผันในการเอาผิดทางกฎหมายกับผู้เข้าเมืองตั้งแต่วัยเยาว์” หรือ ดาก้า ตั้งงแต่แรก ข้อเสนอของประธานาธิบดีเพื่อแลกเปลี่ยนกับการสร้างกำแพงไม่ใช่การประนีประนอม แต่เหมือนเป็นการจับตัวประกันมากกว่า

ราวหนึ่งในสี่ของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯอยู่ในภาวะชัตดาวน์มาตั้งแต่ 22 ธันวาคม เนื่องจากงบประมาณสนับสนุนหมดวาระลงด้วยเหตุผลที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องชายแดนหรือเรื่องคนเข้าเมือง พนักงานรัฐราว 800,000 คนต้องหยุดพักงานอยู่บ้านหรือมาทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ขณะที่ทรัมป์ปฏิเสธที่จะพิจารณาบทกฎหมายที่จำเป็นเพื่อการเปิดทำการรัฐบาล นอกเสียจากว่าจะรวมงบประมาณสร้างกำแพงชายแดน

related