svasdssvasds

เศรษฐกิจจีนปี 2018 โต 6.6% ชะลอตัวสุดในรอบ 28 ปี [คลิป]

เศรษฐกิจจีนในปีที่แล้วเติบโตช้าสุดในรอบเกือบสามทศวรรษ โดยปัจจัยหลักมาจากหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นและสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยจีดีพีจีนประจำปี 2018 พบว่าอยู่ที่ 6.6% สูงกว่าเป้าที่ทางการตั้งไว้ที่ 6.5% เล็กน้อย แต่ต่ำกว่าจีดีพีในปี 2017 ซึ่งอยู่ที่ 6.8%

ตัวเลขจีดีพีที่ 6.6% ถือเป็นอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวที่สุดในรอบ 28 ปีของจีน  และเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความยากลำบากที่จีนกำลังเผชิญ โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้ายของปี 2018 เศรษฐกิจจีนเติบโตที่ 6.4% เพราะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจีนและสหรัฐฯ

คณะกรรมการของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน นายหนิง จีเฉอ ระบุว่า ทุกคนมีความกังวลเรื่องทิศทางของสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ไม่แน่นอน โดยเฉพาะเรื่องการกีดกันทางการค้าถือว่าส่งผลกระทบต่อต่อประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอย่างจีน ซึ่งการค้าคิดเป็นสัดส่วนหนึ่งในสามของจีดีพี

การเติบโตอย่างชะลอตัวทำให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้เศรษฐกิจดิ่งตกหน้าผา

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯอยู่ในภาวะตึงเครียดเมื่อประธานาธิบดีนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ใข้มาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน และจีนใช้มาตรการลักษณะเดียวกันตอบโต้สินค้าจากสหรัฐฯ  อย่างไรก็ตาม ทั้งสองชาติตัดสินใจพักรบในสงครามการค้านี้เป็นเวลาสามเดือนเพื่อเจรจา

นอกจากนี้ จีนยังเผชิญปัญหาหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย ทำให้รัฐบาลจีนได้สั่งชะลอการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคหลายโครงการเพื่อควบคุมภาวะหนี้ โดยมูลค่าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้นเพียง 3.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 19%

related