svasdssvasds

สหรัฐฯเตรียมขอแคนาดาส่งตัวผู้บริหารหัวเหว่ยมาดำเนินคดี

สหรัฐฯเตรียมขอแคนาดาส่งตัวผู้บริหารหัวเหว่ยมาดำเนินคดี

ทูตแคนาดาประจำสหรัฐฯเผยว่า สหรัฐฯเตรียมยื่นเรื่องขอแคนาดาส่งตัวผู้บริหารบริษัทหัวเหว่ยมาดำเนินคดีในสหรัฐฯ ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ

โกลบ แอนด์ เมลล์ สื่อของแคนาดาเผยวันอังคารว่า สหรัฐฯได้แจ้งต่อรัฐบาลแคนาดาถึงแผนการที่จะดำเนินเรื่องอย่างเป็นทางการให้มีการส่งตัวนางเหมิง ว่าน โจว รองประธานบริษัทหัวเหว่ย มาดำเนินคดีในสหรัฐฯจากข้อกล่าวหาฉ้อโกง อันเกี่ยวเนื่องกับการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯที่มีต่ออิหร่าน

สื่อของแคนาดายังรายงานว่านายเดวิด แมคนอตัน เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำสหรัฐฯได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาว และเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯเกี่ยวกับกรณีนางเหมิงอยู่หลายครั้ง

รายงานดังกล่าวอ้างคำพูดของทูตแคนาดาประจำสหรัฐฯว่า แคนาดาได้แสดงความไม่พอใจต่อสหรัฐฯในเรื่องดังกล่าวที่นำไปสู่การจับกุมนางเหมิงเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่าน ซึ่งส่งผลให้จีนจับกุมชาวแคนาดาสองคน และตัดสินประหารชีวิตชายแคนาดาอีกคนในคดีลักลอบขนยาเสพติด

โดยนายเดวิดกล่าวว่า แคนาดาไม่พอใจที่พลเมืองแคนาดาถูกลงโทษ ทั้งที่ชาวอเมริกันเป็นค้นต้องการบังคับใช้กฎหมายต่อนางเหมิง แต่กลับกลายเป็นคนแคนาดาที่ต้องมาชดใช้

อย่างไรก็ตาม นายเดวิดไม่ได้เผยว่าสหรัฐฯจะยื่นเรื่องส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ แต่เส้นตายสุดท้ายคือการยื่นเรื่องต้องทำภายใน 60 วันหลังนางเหมิงถูกควบคุมตัว ซึ่งก็คือภายในวันที่ 30 มกราคม

แคนาดานั้นมีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐฯ หากสหรัฐฯยื่นเรื่องมา ศาลแคนาดาจะต้องพิจารณาภายใน 30 วันหลังได้รับเรื่องว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ และรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของแคนาดาจะต้องเป็นผู้อนุมัติการส่งตัวอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ นางเหมิง ซึ่งเป็นลูกสาวของเจ้าของหัวเหว่ย บริษัทเทคโนโลยีโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน ได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาตามคำร้องขอของสหรัฐฯ ต่อมาเธอได้รับการประกันตัว ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวดให้เธออยู่ในบ้านพักและมีระบบติดตามตัวตลอดเวลา

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอรส์รายงานว่า กลุ่มอดีตนักการทูตและนักวิชาการจำนวน 143 คนจาก 19 ประเทศ ได้ยื่นหนังสือถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวชาวแคนาดาสองคนที่ถูกทางการจีนจับกุมในข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง ท่ามกลางความกังวลว่าการจับกุมดังกล่าวเป็นการตอบโต้ของจีนต่อแคนาดาที่จับกุมนางเหมิง ว่าน โจว

ในบรรดาผู้ลงนามเรียกร้องคือ อดีตทูตแคนาดาประจำจีน 6 คน / อดีตทูตสหรัฐฯประจำจีน 2 คน และผู้ว่าการเกาะฮ่องกงคนสุดท้าย นายคริส แพทเทิน เป็นต้น

related