svasdssvasds

นายกฯอังกฤษเผยแผน "เบร็กซิท" ฉบับใหม่

นายกฯอังกฤษเผยแผน "เบร็กซิท" ฉบับใหม่

นายกรัฐมนตรีอังกฤษเผยแผน เบร็กซิท ฉบับใหม่ต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่แผนเดิมไม่ได้รับการสนับสนุน

นายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ แห่งอังกฤษ อธิบายแผน เบร็กซิท ฉบับใหม่ต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ หลังจากที่แผนเดิมที่เธอบรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป หรือ อียู ไม่ได้รับการสนับสนุนจากสภาเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยนายกฯเทเรซ่า เมย์กล่าวว่า เธอจะหารือในประเด็นชายแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือกับไอร์แลนด์กับอียูอีก และว่าจะพยายามหาทางออกที่จะทำให้เธอได้รับการสนับสนุนจากสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนี้นายกฯเทเรซ่า เมย์ ยังให้คำมั่นว่าจะแก้ไขแผน แบ็คสต็อป ของอียูที่เสนอให้ไอร์แลนด์เหนือคงกฎเกณฑ์การค้าเดิมของตนไว้ และว่านั่นจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผน เบร็กซิท ใหม่ของเธอ อย่างไรก็ตาม นายกฯเทเรซ่า เมย์ ปฏิเสธในข้อเรียกร้องที่ให้เธอตัดทิ้งทางเลือก เบร็กซิท โดยปราศจากข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับอียู พร้อมกันนี้ยังเตือนด้วยว่า การจัดประชามติเรื่อง เบร็กซิท อีกครั้งจะไม่เป็นการส่งผลดีต่อประเทศ

ในขณะที่นายเจเรมี คอร์บิน แกนนำพรรคแรงงานและพรรคฝ่ายค้าน กล่าวโทษนายกฯเทเรซ่า เมย์ ว่าทำผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก และว่าแผน เบร็กซิท ใหม่ของเธอน่าจะไม่ได้รับความเห็นชอบจากอียู นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการลงคะแนนเสียงในสภาหลายครั้งถึงทางเลือกต่างๆที่จะทำให้สหราชอาณาจักรหลีกเลี่ยง เบร็กซิท โดยปราศจากข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับอียู และหนึ่งในทางเลือกที่ว่านั้นก็คือ การจัดประชามติ อีกครั้ง

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรอังฤษจะลงคะแนนเสียงว่าจะให้การสนับสนุนแผน เบร็กซิท ฉบับใหม่ของนายกฯเทเรซ่า เมย์ หรือไม่ในวันอังคารหน้า แม้ว่านายกฯเทเรซ่า เมย์ จะไม่ได้บอกรายละเอียดมากนักว่าแผนของเธอจะปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้าง แต่ในขณะเดียวกันบรรดาส.ส.อังกฤษก็กำลังดำเนินแผนหาทางยืดเส้นตายการถอนตัวออกจากอียูของสหราชอาณาจักรออกไปจากเดิมที่วันที่ 29 มีนาคมด้วย

related